Trung Quốc phẫn nộ với Mỹ về vụ bán vũ khí cho Đài Loan

22/09/2011 11:31 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào hôm nay, 22.9, tuyên bố vô cùng phẫn nộ với thỏa thuận nâng cấp đội chiến đấu cơ F-16 trị giá 5,85 tỉ USD giữa Mỹ và Đài Loan.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh phát biểu trong một thông báo đăng tải trên website của bộ này vào hôm nay: “Quân đội Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ tột cùng và mạnh mẽ lên án hành động vốn can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây hại đến những quyền lợi an ninh quốc gia và chủ quyền của Trung Quốc”.


 Một chiếc F-16 của Đài Loan - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã thúc giục Mỹ hủy bỏ thỏa thuận, nói rằng nó sẽ hủy hoại những mối quan hệ quân sự được cải thiện trong thời gian gần đây giữa hai cường quốc và gây hại đến sự ổn định trên eo biển Đài Loan.

Trước đó, vào tối 21.9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ Gary Locke nhằm phản đối thỏa thuận.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân phát biểu: “Hành vi sai trái của phía Mỹ chắc chắn sẽ làm xói mòn quan hệ song phương cũng như những trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực an ninh và quân sự”.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng nói họ sẽ triệu tập quyền tùy viên quân sự Mỹ để phản đối thỏa thuận vốn được báo chí Trung Quốc mô tả là “một sai lầm to lớn”.

“Nếu các chính trị gia Mỹ cảm thấy nước Mỹ có thể gây tổn hại một cách tùy tiện và vô trách nhiệm với những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, thì đây là một sai lầm lớn lao và nghiêm trọng”, tờ Nhân dân Nhật báo viết trong bài xã luận.

Theo AFP, Đài Loan vốn yêu cầu mua 66 chiếc F-16 C/D vốn có hệ thống vũ khí uy lực và hệ thống radar tốt hơn so với các chiếc F-16 A/B mà họ mua trong năm 2007 nhằm đề phòng sự trỗi dậy về quân sự của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Mỹ chỉ đồng ý nâng cấp đội chiến đấu cơ F-16 hiện tại của Đài Loan, kèm thêm việc hỗ trợ công tác huấn luyện và cung cấp thiết bị, điều được một số nhà quan sát xem như là giải thưởng an ủi cho Đài Loan, thay vì bán chiến đấu cơ mới.

Quyết định này đã được Cục Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ, nơi giám sát việc bán vũ khí cho nước ngoài, báo cáo với Quốc hội Mỹ, theo một thông báo của cơ quan này hôm 21.9.

Theo Reuters, bất chấp sự giận dữ của Trung Quốc, căng thẳng giữa hai nước nhiều khả năng sẽ không dâng cao như năm ngoái, khi Trung Quốc nổi giận với một thỏa thuận bán vũ khí khác cho Đài Loan vốn làm khuấy đục mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong nhiều tháng trời.

Vào tháng 1.2010, Trung Quốc đã đóng băng quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa trừng phạt những nhà sản xuất vũ khí Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama thông qua thỏa thuận bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD có nguồn gốc từ thời Tổng thống George W. Bush.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.