Áp lực lũ vùng Tứ giác Long Xuyên

25/09/2011 00:54 GMT+7

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại đập Trà Sư và Tha La (H.Tịnh Biên, An Giang) vào sáng 24.9, mực nước lũ đã lên 3,7m phía hạ nguồn và 3,8m phía thượng nguồn. Dòng lũ thoát qua 2 đập này làm gia tăng áp lực lên vùng Tứ giác Long Xuyên.

 

Lực lượng thị đội Châu Đốc (An Giang) gia cố đê kênh Tha La - Ảnh: Tiến Trình

Hiện tại, An Giang có 130.000 ha lúa vụ 3 và 30.000 ha hoa màu đang bị đe dọa. Trong 20 ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ sạt lở đất ven sông, nhiều tuyến đê phòng hộ cũng đang đặt trong tình trạng báo động. Nhiều tuyến đường bị ngập và hư hại nặng, nhiều tuyến dân cư, nhà dân bị nhấn chìm trong nước lũ...

Trước tình hình đó, nhiều địa phương trong tỉnh huy động mọi nguồn lực để phòng hộ đê bảo vệ mùa màng và cuộc sống người dân. Thị xã Châu Đốc huy động lực lượng quân đội, dân quân, đoàn viên thanh niên,  phụ nữ và vận động người dân tiến hành gia cố tuyến đê kênh Tha La. Tại huyện Tịnh Biên, ngoài các lực lượng nêu trên, chùa Văn Râu (xã Văn Giáo) đã điều động 65 sư, sãi cùng với chính quyền và nhân dân tiến hành gia cố tuyến đê Phúc Điền... Các địa phương đã trực chiến 24/24 để phòng sự cố xảy ra.

Báo cáo của UBND huyện An Phú, huyện đầu nguồn sông Hậu của tỉnh An Giang, trên địa bàn có 2 trường hợp tử vong do lũ tại xã Phú Hội, do đi bắt ốc gặp mưa giông gây chìm xuồng. Ngoài ra còn 2 trường hợp tử vong do không biết bơi. Cũng tại xã Phú Hội, nước lũ nhấn chìm 8 km tỉnh lộ 957. Bên cạnh đó, nhiều tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn 7 xã là Vĩnh Hội Đông, Phú Hội, Nhơn Hội, Đa Phước, Phú Hữu, Vĩnh Hậu, Vĩnh Lộc bị ngập. Tại xã Phú Hữu, nước lũ nhấn chìm 117,7 ha lúa và hoa màu. Ngoài ra, các địa phương ảnh hưởng do lũ cũng đứng trước tình trạng thiếu cỏ để nuôi trâu, bò. Tại xã Vĩnh Lộc, người dân đã phải chặt hạ chuối để cho trâu, bò ăn thay cỏ.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Trưởng phòng NN-PTNT huyện An Phú, cho biết lũ lụt làm ngập đường đến 21 điểm trường và 8 điểm giữ trẻ trên địa bàn huyện, làm ảnh hưởng việc đến trường của 1.288 học sinh và 257 trẻ mẫu giáo. Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức phương tiện để đưa đón các em đến trường, không để gián đoạn việc học trong mùa mưa lũ.

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.