Cửa sổ thông minh

25/09/2011 18:00 GMT+7

Chính xác hơn, một loại kính thế hệ mới làm cho cửa sổ của ngôi nhà linh hoạt với ánh mặt trời. Khi trời sáng thì kính sẽ mờ còn khi tối trời hoặc trở lạnh thì kính cửa sổ sẽ nhanh chóng chuyển sang trong suốt.

Loại vật liệu mới này giúp giảm chi phí làm mát trong mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông. Các nhà khoa học Hàn Quốc, đồng tác giả bài báo khoa học trên tạp chí ACS Nano, nhận định rằng loại vật liệu mới sẽ có một thị trường rất lớn, từ kính thu ánh sáng trên mái nhà đến cửa sổ và cả kính xe hơi.

Mới đây hãng Hitachi đã đi tiên phong trong việc ứng dụng thành tựu này để sản xuất dòng kính thông minh SPD sử dụng trong các căn nhà, trong khi hãng Mercedes-Benz thì đang chạy đua nghiên cứu loại kính tương tự dùng cho xe hơi. Phân xưởng mới của Hitachi có khả năng sản xuất kính thông minh SPD với năng suất lớn, giá thành không đắt nên các hãng khác muốn tham gia thị trường sẽ khá khó khăn trong việc cạnh tranh. Theo báo Daily Mail, trước đây từng có dòng cửa sổ thông minh tương tự nhưng giá thành quá cao và sử dụng một số hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất nên không thành công về phương diện thương mại.

Các nhà khoa học tiết lộ rằng kính thông minh lần này dùng chất liệu chủ yếu là polymer với một lớp ion hoạt hóa cùng dung môi ethanol nên giá thành rẻ hơn, ít độc hại, sản phẩm ổn định trong môi trường khắc nghiệt. Lợi thế khác của kính thông minh là tính thẩm mỹ, sự linh hoạt khi chuyển đổi chế độ thích nghi môi trường chỉ vài giây.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.