Điệp khúc ngập nặng ở Đà Nẵng

27/09/2011 23:40 GMT+7

Mỗi năm TP Đà Nẵng giao cho Công ty thoát nước và xử lý nước thải (TN và XLNT) TP Đà Nẵng cả chục tỉ đồng để nạo vét, sửa chữa mương cống nhưng người dân vẫn đang đối diện với 33 điểm ngập úng nặng đã tồn tại nhiều năm qua.

Mưa là ngập

Ngoài 33 “điểm đen” ngập úng mà UBND TP Đà Nẵng đang có hướng đầu tư khắc phục, Công ty TN và XLNT TP Đà Nẵng cho biết còn có trên chục điểm ngập cục bộ trên một số tuyến đường sau mỗi trận mưa lớn. Ngập nặng và kéo dài nhất vẫn là khu vực Đầm Rong khiến khu dân cư P.Thanh Bình và P.Thuận Phước vô cùng khổ sở. Nguyên do hai hồ điều tiết Đầm Rong 1 và Đầm Rong 2 bị san lấp để xây dựng khu dân cư mới, cao trình nhà dân và mặt đường ở khu vực thấp trong khi nước sông Hàn dâng cao, hệ thống thoát nước mất tác dụng.

Khu vực Đầm Rong bị ngập nặng còn bởi tuyến cống thoát nước từ đường Hàn Mặc Tử ra sông Hàn do Công ty TNHH MTV xây dựng và phát triển hạ tầng TP Đà Nẵng thi công chậm chạp trong mùa mưa bão. Ngoài ra, do hướng thoát nước từ ngã tư Quang Trung - Đống Đa về cống dự án Ông Ích Khiêm bị thu hẹp, khẩu độ cống nhỏ tạo nút thắt cổ chai nên ngập úng cục bộ.

 
Người dân TP Đà Nẵng khổ sở với ngập úng - Ảnh: Nguyễn Tú

Trong khi đó, hiện chỉ có 15 điểm ngập úng được lập phương án xử lý, hoàn thiện hồ sơ phê duyệt hoặc đang thi công cải tạo. 18 điểm còn lại chỉ mới dừng ở mức khảo sát quy hoạch để tìm phương án chống ngập.

Thi công chống ngập vào... mùa mưa

Để giải quyết nạn ngập úng cho cả ngàn hộ dân khu vực Đầm Rong, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty TNHH MTV xây dựng và phát triển hạ tầng hoàn chỉnh trạm bơm chống ngập cuối tuyến trước mùa mưa bão 2011. Tuy nhiên, theo Công ty TN và XLNT TP Đà Nẵng, trạm bơm chống ngập này có mức đầu tư cả trăm tỉ đồng và chắc chắn không thể hoàn thành vào năm nay. Thực trạng đến mùa mưa các dự án chống ngập mới triển khai thi công, khiến việc ngập úng thêm nặng nề bởi phải chặn dòng thoát nước để thi công.

Công ty TN và XLNT cho biết, cống thoát nước Đống Đa - Quang Trung sẽ được cải tạo vào mùa mưa năm nay, công trình tuyến cống nối bàu Thạc Gián, Vĩnh Trung đến đường Hải Phòng để giải quyết ngập úng 7 tuyến đường liên quan cũng vừa được BQL dự án đầu tư cơ sở hạ tầng triển khai trong tháng 9. Còn một loạt các dự án đang trình duyệt để tiến hành thi công trước mùa mưa năm 2011, tuy nhiên mùa mưa bão đã bắt đầu nhưng các dự án tuyến mương theo K92 Hà Huy Tập, giao lộ Kỳ Đồng - K693B Trần Cao Vân, giao lộ Trần Xuân Lê - Huỳnh Ngọc Huệ... vẫn chưa hoàn thành. Còn KDC đường Nguyễn Xuân Nhĩ - Trương Chí Cương bị ngập nặng nhưng vẫn đang chờ đầu tư xây dựng trạm bơm; khu vực Khe Cạn đoạn qua đường Tôn Đức Thắng đang thi công chống ngập úng nhưng bị vướng giải tỏa... Ông Huỳnh Trung Nhân - Phó giám đốc Công ty TN và XLNT cho biết: “Công ty chịu trách nhiệm chính trong vấn đề giải quyết ngập úng nhưng không trực tiếp thi công mà chỉ tiếp nhận, quản lý, duy tu bảo dưỡng các công trình chống ngập nên không chủ động được trong vấn đề trên”.

Bẫy người đi bộ

Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng hiện đang giao cho Công ty TNHH XD và TM Nhất Huy đào vỉa hè 16 tuyến đường thi công cống và bể cáp ngầm thuộc dự án Xây dựng, nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông và camera, trong đó có các tuyến đường thường xuyên ngập nước vào mùa mưa như Lý Tự Trọng, Quang Trung, Trần Cao Vân... Khi mưa lớn gây ngập nặng, đơn vị thi công không che chắn, đặt biển cảnh báo tại hố ga, mương thoát nước lộ thiên khiến những công trình này trở thành bẫy đe dọa người đi bộ trên vỉa hè.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.