Iraq mua 18 chiếc F-16 của Mỹ

27/09/2011 15:37 GMT+7

(TNO) Iraq đã ký kết thỏa thuận với Mỹ để mua 18 chiến đấu cơ F-16, đồng thời số tiền đầu tiên trong bản hợp đồng đã được chuyển cho phía Mỹ, AFP dẫn lời một cố vấn của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cho biết hôm nay, 27.9.

>> Iraq muốn mua 36 chiếc F-16 của Mỹ

"Iraq đã ký kết với Washington để mua các chiếc F-16. Trong thỏa thuận này, số tiền trong giai đoạn đầu tiên để mua 18 chiếc F-16 đã được chuyển", cố vấn Ali Mussawi nói.

 
Chiến đấu cơ F-16 - Ảnh: Reuters

Ông này không cho biết chi tiết về thời hạn giao máy bay, đồng thời số tiền mà phía Iraq đã chi trả, tuy nhiên, Wall Street Journal dẫn lời các quan chức ở Washington cho rằng Baghdad đã chuyển khoảng 1,5 tỉ USD đầu tiên cho bản hợp đồng.

Hồi đầu năm, Iraq và Mỹ gần đạt được thỏa thuận về việc mua bán này. Tuy nhiên trước áp lực của người dân Iraq về các chương trình phúc lợi xã hội nên chính quyền Baghdad đã trì hoãn lại kế hoạch.

Đến cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nuri al-Maliki cho biết, nước này sẽ tăng gấp đôi số lượng mua F-16 so với kế hoạch ban đầu, lên 36 chiếc.
 
Hiện 10 phi công Iraq đang được đào tạo tại Mỹ và khóa huấn luyện của họ dự kiến sẽ kết thúc trước khi Mỹ giao chiếc F-16 đầu tiên cho Baghdad.

Việc mua 18 chiếc máy bay trên nhằm giúp đất nước Trung Đông tăng cường lực lượng không quân hiện được xem là yếu nhất trong các lực lượng vũ trang của mình, đồng thời giúp Iraq tăng khả năng phòng vệ sau khi Mỹ có kế hoạch rút quân khỏi nước này vào cuối năm nay.

Được biết, không quân Iraq dưới thời Tổng thống Saddam được xem là mạnh nhất trong khu vực với hàng trăm máy bay do Liên Xô sản xuất. Lực lượng này đã bị giải tán sau khi chế độ của ông Saddam sụp đổ vào năm 2003.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.