Lockheed Martin vận động bán F-16 mới cho Đài Loan

29/09/2011 22:40 GMT+7

Tập đoàn khí tài quân sự Lockheed Martin được cho là đang ra sức vận động để Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu hiện đại F-16 C/D cho Đài Loan.

Hồi giữa tháng này, Mỹ công bố chỉ nâng cấp các máy bay chiến đấu F-16 A/B mà Đài Loan đang sở hữu chứ không bán loại F-16 C/D mới, hiện đại hơn. Tuy nhiên, tờ The Wall Street Journal khi ấy dẫn lời một số chuyên gia cho rằng cơ hội sở hữu F-16 C/D của Đài Loan vẫn chưa khép lại. Có vẻ như đây là một nhận định chính xác theo những thông tin mới nhất.

Nỗ lực mới của Lockheed Martin

Theo Reuters ngày 29.9, Lockheed Martin đang thực hiện chiến dịch vận động hành lang các nghị sĩ Mỹ về chuyện bán máy bay chiến đấu F-16 C/D cho Đài Loan. Việc này sẽ tách bạch với chương trình nâng cấp máy bay F-16 A/B trị giá hơn 5 tỉ USD mà Nhà Trắng đã thông qua hồi tuần trước. Reuters dẫn lời hai viên chức tại Quốc hội Mỹ cho hay Lockheed Martin đã gửi cho Điện Capitol một bản ghi nhớ mang tên: “Đài Loan - Lợi ích của F-16 C/D mới”. Theo Lockheed Martin, bán máy bay F-16 C/D cho Đài Loan không chỉ đem lại nguồn lợi cho tập đoàn này mà còn tạo ra 16.000 việc làm cho Mỹ trong 5 - 6 năm. Reuters tuyên bố đã có được bản sao của tài liệu trên, vốn được gửi đi một ngày sau khi Tổng thống Barack Obama thông báo quyết định nâng cấp máy bay F-16 A/B cho Đài Bắc. Trả lời giới truyền thông, Lockheed Martin không xác nhận hay chối bỏ thông tin này.

Trước những chỉ trích về việc không bán mới F-16 C/D cho Đài Loan, chính quyền Mỹ dẫn kết luận khảo sát của Bộ Quốc phòng cho rằng tên lửa của đối phương có thể dễ dàng phá hủy hệ thống đường băng của Đài Loan nên đảo này cần các loại máy bay chiến đấu lên thẳng hơn là F-16. Tuy nhiên, Reuters ngày 29.9 dẫn nội dung bản ghi nhớ của Lockheed Martin bác bỏ nhận định nói trên. Theo các chuyên gia của tập đoàn này, Đài Loan có nhiều hầm trú máy bay chống chịu được tên lửa và thừa kỹ thuật để nhanh chóng phục hồi đường băng.

Một số chuyên gia nhận định nỗ lực của Lockheed Martin có thể đạt kết quả vì nhận được sự ủng hộ của giới lập pháp. Hồi tháng 5, Tổng thống Obama đã nhận được một lá thư với chữ ký của 47/100 thượng nghị sĩ và 181/435 hạ nghị sĩ đôn đốc bán máy bay F-16 mới cho Đài Loan.

Đài Loan nâng cấp khí tài

Những khó khăn khi lệ thuộc vào nước ngoài khiến Đài Loan đang tự lực hơn trong việc tăng cường sức mạnh không quân, theo AFP. Ngày 28.9, đảo này loan báo kế hoạch nâng cấp 56 máy bay chiến đấu tự chế tạo và mua thêm 50 chiếc dùng cho huấn luyện. Người đứng đầu Lực lượng phòng vệ Đài Loan Cao Hoa Trụ nói việc nâng cấp sẽ kéo dài từ 2013 - 2017 và tốn khoảng 530 triệu USD. Kế hoạch mua 50 máy bay huấn luyện mất hơn 2,5 tỉ USD.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục phản đối gay gắt kế hoạch nâng cấp máy bay F-16 A/B cho Đài Loan, theo AP. Ngày 28.9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cảnh báo các cuộc trao đổi cấp cao và hợp tác quân sự của nước này với Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ hủy kế hoạch nâng cấp nói trên.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.