Vụ Công ty CP Sonadezi xả thải: Nước thải không đạt chuẩn

29/09/2011 23:38 GMT+7

Hôm qua 29.9, tin từ Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết UBND tỉnh đã có báo cáo gửi Tỉnh ủy về dấu hiệu vi phạm pháp luật tại nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Long Thành (thuộc Công ty CP Sonadezi Long Thành).

Theo đó, qua kiểm tra trong các năm 2008, 2009, 2010, cơ quan chức năng đều phát hiện việc xả thải của nhà máy vượt chuẩn cho phép từ 2 đến dưới 5 lần. Sau khi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an phát hiện nhà máy có dấu hiệu xả thải sai quy định (ngày 3.8),

Sở TN-MT đã lấy mẫu nước phân tích. Kết quả cho thấy có 3 thông số chưa đạt là độ màu vượt 2,4 lần, COD vượt 1,5 lần, sắt vượt 1,7 lần. Về thủ tục pháp lý hồ sinh thái, theo UBND tỉnh Đồng Nai, nhà máy xây dựng không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường do không có trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay vẫn đang chờ kết luận của C49 công bố kết quả để chỉ đạo xử lý các bước tiếp theo, nhưng trước mắt tỉnh sẽ có văn bản kiến nghị Bộ TN-MT điều chỉnh lại chế độ xả thải của nhà máy theo chế độ thủy triều; đồng thời giao Sở TN-MT ký hợp đồng với Viện Môi trường tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân, khoanh vùng, đánh giá mức độ thiệt hại để giải quyết khiếu nại của 226 hộ dân xã Tam An, huyện Long Thành.

 Gia Khánh - Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.