Đo điện não đồ qua điện thoại di động

30/09/2011 16:45 GMT+7

Điện não đồ là một trong số phương pháp cận lâm sàng rất quan trọng hỗ trợ chẩn đoán bệnh liên quan đến sự bất thường của não bộ. Thông thường thì bệnh nhân sẽ được đưa vào một căn phòng đặc biệt, kỹ thuật viên sẽ đặt 16 - 25 điện cực lên vùng da đầu ở những vị trí khác nhau. Những đĩa kim loại này được cố định bởi một miếng dính. Các điện cực được nối với một máy khuếch đại và một máy ghi.

Máy ghi chuyển đổi các tín hiệu điện thành một chuỗi các sóng và vẽ chúng lên giấy ghi chuyển động liên tục. Người bệnh cần phải nhắm mắt và nằm yên vì bất kỳ một cử động nào cũng có thể làm thay đổi kết quả. Trong quá trình làm xét nghiệm, người bệnh có thể phải thực hiện một số yêu cầu như thở sâu và nhanh trong vài phút hoặc nhìn vào ánh đèn đang nhấp nháy.

 

Sự nhiêu khê này đã được giải quyết phần nào nhờ vào chiếc điện thoại thông minh cho phép bệnh nhân tự giám sát các tín hiệu thần kinh mà không cần đến cơ sở y tế. Chỉ cần gắn một tai nghe tiêu chuẩn EEG (máy đo điện não đồ) vào điện thoại di động Nokia N900, Jakob Eg Larsen và đồng nghiệp tại Đại học Công nghệ Đan Mạch Kongens Lyngby đã tạo ra một hệ thống giám sát thần kinh bỏ túi hoàn chỉnh.

Theo Larsen, đây là lần đầu tiên điện thoại thông minh được dùng như máy EEG. Máy EEG sẽ được kết nối không dây với một USB nhận tín hiệu cắm vào máy tính, cho phép nó xử lý dữ liệu và phản hồi kết quả đến điện thoại. Việc đeo tai nghe và khởi động ứng dụng kèm theo sẽ tạo ra mô hình không gian 3D đơn giản hóa của não mà khi phát hiện sóng não, nó sẽ sáng lên. Người dùng cũng có thể xem các mặt khác của não bằng thao tác trên màn hình cảm ứng.

Hệ thống EEG dựa trên điện thoại thông minh cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi tín hiệu thần kinh của đối tượng tại nhà hoặc nơi làm việc. Ứng dụng mới cũng giúp ích cho những người nghiện ngập, động kinh, hiếu động thái quá trong trạng thái thiếu tập trung... Tuy nhiên, kết quả do các máy chuyên nghiệp hiện vẫn cao hơn là thực hiện qua một chiếc điện thoại dù nó thuộc dòng thông minh. (Theo Geek.com)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.