1. Vào ngày 19.9.2011, lãnh đạo không lực Nga - tướng Aleksandr Zelyn, tuyên bố giai đoạn thử nghiệm Su-34 đã hoàn tất và hiện không lực Nga đang chuẩn bị đệ trình các văn bản lên chính phủ Nga để cho phép biên chế Su-34 chính thức vào quân đội. Nói là biên chế chính thức vì từ năm 2006, Su-34 đã có mặt trong không lực Nga.
Điều đáng thú vị là: tuy chưa được biên chế chính thức vào quân đội nhưng Su-34 đã tham gia cuộc chiến của Nga với Gruzia (Georgia) ở Nam Ossetia vào năm 2008. Trong cuộc chiến này, Su-34 đã triệt hạ hệ thống các tên lửa đất đối không và tiêu diệt trạm radar 36D6-M của Gruzia. Như vậy, việc "thử nghiệm" Su-34 trong điều kiện chiến tranh thật đã mang lại thành công.
|
Tổ hợp Shukhoi bắt đầu thiết kế Su-34 vào cuối thập niên 1980. Vào tháng 4.1990, mô hình của loại máy bay ném bom này là T10V-1 thực hiện chuyến bay đầu tiên. Su-34 là loại máy bay thuộc thế hệ 4+ và là phiên bản cải tiến toàn diện của chiếc máy bay tiêm kích hạng nặng Su-27. Trong quá trình thiết kế Su-34, hàng loạt chi tiết đã được đổi mới. Trong đó ca-bin dành cho phi công được nới rộng hơn để phi công lái và hoa tiêu có thể ngồi song song với nhau. Su-34 còn có 2 động cơ AL-31F mạnh hơn so với Su-27. Hệ thống điện tử, cảnh báo an toàn được trang bị mới hoàn toàn và radar với ăng-ten lưới S141 cho phép phát hiện các mục tiêu cả ở trên không, trên mặt đất lẫn trên biển. Như vậy Su-34 được thiết kế để có thể tiêu diệt bất kỳ loại mục tiêu nào. Hơn thế, các loại vũ khí trang bị cho phép nó cùng một lúc có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu.
Khác với Su-27, chiếc Su-34 còn được thiết kế hệ thống tiếp nhiên liệu trên không, nhờ thế mà tầm bay của nó khi tham chiến không còn là vấn đề lớn nếu có máy bay tiếp xăng. Bán kính hoạt động của chiếc máy bay ném bom này là 1,1 nghìn km và có thể đạt vận tốc 1,9 nghìn km/giờ. Su-34 có 12 điểm treo các loại vũ khí (bom, tên lửa…) với tổng trọng lượng là 8 tấn. Chưa hết, nó còn được trang bị pháo 30 ly.
|
Nga bắt đầu chính thức thử nghiệm hai chiếc Su-34 vào năm 2006. Sau đó đến năm 2008, không lực Nga nhận chiếc Su-34 thứ ba. Ở thời điểm hiện tại, quân đội Nga có tổng cộng 10 chiếc Su-34. Vào tháng 6.2010, có thông tin Nga lại cải tiến loại máy bay này và tiếp tục thử nghiệm nó. Trong cải tiến, nâng cấp chiếc Su-34, máy bay được trang bị loại tên lửa không đối không hoàn toàn mới. Hai động cơ chịu nhiệt cao Al-31F-M1 và trạm cảnh báo chiếu xạ L-150 "Pastel". Ngoài ra, các chuyên gia hàng không còn dự tính lắp thêm cho Su-34 hệ thống động cơ phụ TA14-130-35, giúp chiếc máy bay này có thể cất và hạ cánh trên nhiều loại đường băng. Tất cả các cải tiến dự tính sẽ hoàn tất trong năm 2011 và sẽ tiến tới sản xuất hàng loạt Su-34.
2. Tại triển lãm hàng không MAKS-2011 ở Moscow cách đây không lâu, tướng Aleksandr Zelyn đã tiết lộ thông tin về việc biên chế Su-34 vào không lực Nga. Theo lời ông, không lực Nga có kế hoạch sẽ mua 120 chiếc Su-34 mới và thành lập 5 phi đội, mỗi phi đội bao gồm 24 chiếc. Theo kế hoạch, Su-34 sẽ thay thế một phần cho loại máy bay ném bom Su-24, hiện được cho là đã khá lạc hậu.
Vào tháng 7.2011, báo chí Nga dẫn nguồn tin từ lực lượng hải quân nước này cho biết, trong thành phần của hạm đội Hắc Hải, những chiếc máy bay Su-24 đậu ở căn cứ quân sự Gvardeysky ở Krym sẽ được thay thế bằng loại tiêm kích đa năng Su-30SM. Trong giai đoạn đầu tiên, hạm đội Hắc Hải sẽ nhận 12 chiếc Su-30SM. Và như thế, không lực thuộc hạm đội Hắc Hải sẽ có nhiệm vụ tác chiến rộng hơn như bảo vệ tàu từ trên không, do thám, không đối nước, chứ không đơn thuần chỉ sử dụng máy bay ném bom.
Nhiệm vụ ném bom giờ đây được 18 chiếc Su-24M thực hiện, ngoài ra không lực của hạm đội Hắc Hải còn có 4 chiếc máy bay do thám Su-MR, 4 chiếc máy tấn công trên biển Be-12, 30 chiếc trực thăng Ka-27 và 8 chiếc trực thăng Mi-8.
Không lực Nga dự tính từ nay cho đến năm 2020 sẽ hoàn tất việc mua 120 chiếc Su-34 nêu trên. Hiện đã có đơn đặt hàng 32 chiếc Su-34 đầu tiên và đến năm 2015 số lượng loại máy bay này được đặt hàng sẽ là 70 chiếc. Theo tướng Aleksandr Zelyn trong năm 2011, không lực Nga đã nhận 6 chiếc Su-34 và năm 2012 thêm 12 chiếc nữa. Tùy thuộc vào ngân sách quốc phòng, không lực Nga từ nay đến năm 2020 sẽ mua trung bình 11 - 12 chiếc Su-34/năm.
Để đảm bảo cung ứng đơn đặt hàng, Liên hợp sản xuất hàng không Novosibirsky, nơi sản xuất Su-34 đã chi thêm 2 tỉ rúp để nâng cấp dây chuyền sản xuất, mua các thiết bị mới… Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng mà Thủ tướng Nga Vladimir Putin đặt ra hồi tháng 4.2011, thêm 3 tỉ rúp nữa sẽ chi cho Liên hợp sản xuất hàng không Novosibirsky. Số tiền này sẽ được giải ngân trong giai đoạn 2011 - 2020. Tựu trung, sau khi nâng cấp, Liên hợp sản xuất hàng không Novosibirsky, có thể trong cùng một thời gian sản xuất, lắp ráp 20 chiếc máy bay chiến đấu các loại và rút ngắn thời gian sửa chữa máy bay tiêm kích xuống chỉ còn một nửa.
Mọi việc đã sẵn sàng. Cuối cùng không lực Nga cũng được trang bị thêm loại máy bay mới, hiện đại, đảm bảo những nhiệm vụ tác chiến sâu rộng hơn. "Xét về tính năng kỹ thuật và các nhiệm vụ tác chiến, Su-34 tương đương với máy bay chiến đấu tầm xa. Nếu nó có thể bắn được tên lửa hành trình, Su-34 sẽ được liệt vào máy bay thế hệ khác", tướng Aleksandr Zelyn đánh giá về tân binh của không lực Nga.
Ngữ Tử Yên
Bình luận (0)