Thanh niên giúp dân gặt lúa chạy bão

30/09/2011 09:36 GMT+7

(TNO) Không khí vào mùa chạy bão của Hà Tĩnh đang hết sức gấp rút. Trước tình hình đó, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo nhanh 5.000 đoàn viên thanh niên trên toàn tỉnh tăng cường xuống cơ sở giúp dân thu hoạch lúa chạy bão.


Đoàn viên thanh niên giúp dân thu hoạch lúa - Ảnh: Trương Hoa

Huyện Nghi Xuân có diện tích lúa ngập úng nặng nhất toàn tỉnh: gần 250 ha. Huyện đoàn đã thành lập ngay năm đội thanh niên tình nguyện, với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên thanh niên, giúp bà con tại các xã: Xuân Lĩnh, Xuân An, Xuân Viên, Xuân Thành, Xuân Lam thu hoạch hơn 150 sào lúa hè thu ngập lụt.

Với 200 đoàn viên thanh niên trên các cánh đồng tại huyện Cẩm Xuyên, cùng tinh thần làm việc hết mình “gặt lúa lên bờ, đưa về đến nhà”, sau năm ngày triển khai đã thu hoạch hơn 100/9.000 ha lúa cho gần 1.000 hộ dân.

“Nhiều bạn trẻ chưa một lần lội bùn, cầm liềm gặt lúa, vậy mà họ vẫn hăng say, nhìn bạn bên cạnh gặt lúa để học theo. Còn có những bạn cả ngày ngâm nửa người dưới nước nhưng không hề than thở một tiếng, làm việc hết mình vì bà con” - anh Bùi Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh

Cơ sở sáng tạo phải kể đến Huyện đoàn Hương Sơn đã nghĩ ra cách dùng máy gặt lúa, vừa nhanh vừa thuận lợi. Huy động 200 đoàn viên thanh niên cùng 10 chiếc máy gặt (dùng ngân sách của đoàn xã để mua xăng) ra sức giúp dân thu hoạch lúa. Chỉ trong ba ngày cuối tháng 9, huyện đã thu hoạch 52 sào lúa, giúp đỡ 35 hộ dân thuộc diện gia đình neo đơn, gia đình chính sách, gia đình ít lao động và những hộ thuộc vùng trũng, vùng thấp lũ.

Nhiều người dân vui mừng chia sẻ: “Nếu không có thanh niên, có lẽ chúng tôi đã để lúa ngập úng đến hư luôn. Thấy các em lội bùn, ướt đẫm hết quần áo, chèo thuyền ra ruộng gặt lúa mà thương lắm”.

"Sau gần một tuần triển khai, đoàn viên thanh niên đã thu hoạch gần 300 ha lúa hè thu, cứu vãn hàng chục ha lúa ngập nước. Đây cũng là dịp để đoàn viên thanh niên đóng góp sức trẻ, thể hiện tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là giúp đỡ các gia đình chính sách”, anh Bùi Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết.

Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.