Bão số 6 suy yếu trước khi vào đất liền

03/10/2011 23:16 GMT+7

* Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát vùng lũ Chiều qua 3.10, bão số 6 chỉ còn mạnh cấp 10, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 150 km về phía đông đông bắc.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong 1 - 2 ngày tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km và suy yếu còn cấp 8. Dự báo, đến chiều ngày 5.10, tâm bão chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Nghệ An đến Quảng Trị khoảng 100 km về phía đông, tối cùng ngày suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào bờ biển các tỉnh khu 4 cũ. Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở vịnh Bắc Bộ trong 3 ngày tới có gió mạnh cấp 6 - cấp 7, riêng vùng biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị nằm trong vùng tâm bão có thể đi qua, có gió bão mạnh cấp 8 - cấp 9, giật cấp 10 - cấp 11, biển động rất mạnh.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, bão số 6 sẽ suy yếu trước khi vào đất liền nhưng vẫn gây ra một đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ, từ Nghệ An đến Quảng Nam trong các ngày từ 5 - 7.10, có thể gây lũ lớn trên các sông suối, lũ quét và sạt lở đất.

Sáng qua, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp khẩn với sự tham gia của các sở ban ngành, địa phương liên quan. Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp đã yêu cầu các địa phương phải triển khai phương án chống bão để giảm nhẹ thiệt hại. Chủ tịch tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng vũ trang trên địa bàn tiếp tục triển khai quân để giúp nông dân gặt chạy lũ, trọng điểm là tại H.Triệu Phong với 1.000 ha lúa đang còn ngập trong nước.

Tại Quảng Bình, đến hôm qua đường vào các bản có đồng bào Rục sinh sống (thuộc huyện miền núi Minh Hóa) vẫn còn bị chia cắt. Lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh vẫn đang nỗ lực tham gia giúp dân khắc phục hậu quả nặng nề do mưa lũ.


Huyện Châu Phú (An Giang) huy động 35 máy bơm công suất lớn để cứu lúa - Ảnh: Đăng Hải

Trong khi đó, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư hôm qua cũng tiếp tục phát đi bản tin lũ khẩn cấp tại ĐBSCL, cho biết lũ trên dòng chính sông Cửu Long đang xuống dần, vùng nội đồng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên đang lên chậm, sẽ đạt đỉnh trong vài ngày tới, đỉnh lũ tại các trạm chính cao hơn mức báo động 3 từ 0,2 - 0,4m. Chiều qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có mặt ở TP Long Xuyên làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang. Báo cáo với Phó thủ tướng, Ban Phòng chống lụt bão tỉnh cho biết lũ lớn làm sạt lở 21 cụm tuyến dân cư, trong đó 7 cụm sạt lở nghiêm trọng và 4 cụm cần khắc phục; nhà bị ngập 14.176 căn, số nhà xiêu vẹo 851 căn; lúa vụ thu đông bị ngập 160 ha, mất trắng 3.883 ha, trong đó H.Châu Phú là 2.935 ha, Châu Thành 320 ha; tỉnh đã huy động trên 44.000 người tham gia cứu đê bảo vệ lúa, di dời nhà dân. Phó thủ tướng lưu ý, hiện nay bão số 6 phức tạp, tỉnh cần chú ý đề phòng lũ dâng cao, bất thường; cố gắng giữ được diện tích lúa thu đông không bị thiệt hại, đây là việc làm không dễ, cần nỗ lực và phát huy kinh nghiệm của địa phương, tiếp tục di dời các hộ dân xa vùng nguy hiểm, sơ tán các hộ dân ven kênh sông, hạn chế thấp nhất thiệt hại người và của. Trước đó, sáng cùng ngày, Phó thủ tướng đã đi thị sát các huyện An Phú, Tịnh Biên, Châu Phú của tỉnh An Giang.

Tại Đồng Tháp, sáng qua hàng trăm người dân, các lực lượng ban ngành đã nỗ lực cứu đê Cà Vàng (xã Thông Bình, huyện Tân Hồng). Chính quyền địa phương cho biết, lúc 2 giờ sáng cùng ngày, triều cường dâng cao đã đánh vỡ bức tường chắn một đoạn dài 10m bảo vệ phía trước đê. Khi tường chắn bị vỡ, nước chảy vào đánh sập tuyến đê bên trong một đoạn dài 23m. Nước lũ đã quét sập 2 căn nhà, ngã đổ 5 trụ điện. Chính quyền đã huy động lực lượng di dời nhà cửa, tài sản của dân tránh xa khu vực vỡ đê. Chiều tối qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan cho biết đến thời điểm này lũ đã gây thiệt hại hơn 300 tỉ đồng. Toàn tỉnh hiện đã có 1.628 nhà ngập nặng, 159 hộ phải di dời, 59 căn nhà bị sập đổ cuốn trôi, hàng chục km bờ sông đang sạt lở. Bên cạnh đó còn khoảng 1.000 ha hoa màu, 170 ha nuôi trồng thủy sản, trên 23.000 ha lúa chưa kịp thu hoạch, hàng ngàn km tuyến đê bao và đường giao thông đang bị nước lũ đe dọa nghiêm trọng.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.