Màn trình tấu cồng chiêng lớn nhất Việt Nam

03/10/2011 18:45 GMT+7

(TNO) Lễ hội văn hóa cồng chiêng tỉnh Hòa Bình lần thứ 1 năm 2011 (được tổ chức tại TP Hòa Bình nhân kỷ niệm 125 năm thành lập và 20 năm tái lập tỉnh Hòa Bình, trong hai ngày 2 và 3.10) nhằm tôn vinh không gian văn hóa cồng chiêng dân tộc Mường, đã quy tụ được số lượng nghệ nhân, diễn viên cồng chiêng lớn nhất từ trước đến nay.

1.400 nghệ nhân, diễn viên cồng chiêng đến từ 11 huyện, thành phố trong tỉnh Hòa Bình và 17 đoàn cồng chiêng trên cả nước, đã cùng nhau trình tấu tổ khúc âm nhạc cồng chiêng mang tên Vật báu hồn thiêng. Tiết mục trình diễn quy mô lớn này đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục dành cho màn trình tấu cồng chiêng lớn nhất Việt Nam.

Liên hoan là dịp tôn vinh giá trị nghệ thuật cồng chiêng, di sản văn hóa đặc sắc của nhân loại, đồng thời cũng là dịp để các nghệ nhân cồng chiêng có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nhằm phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng của mỗi địa phương.

 
Màn trình tấu cồng chiêng lớn nhất Việt Nam

 
Tổ khúc cồng chiêng được 1.400 diễn viên biến tấu rộn ràng

 
Trang phục của cô gái Mường trong lễ hội cồng chiêng

 
Cụ lão thể hiện tiếng chiêng của dân tộc Kinh

 
Màn biểu diễn cồng chiêng trên đường phố 

 
Cho dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn, mỗi gia đình người Mường trên đất Hòa Bình cũng cố gắng sắm một vài chiếc cồng, thậm chí cả dàn cồng

 
Đoàn diễn viên cồng chiêng của Gia Lai mang sắc màu đặc trưng của Tây Nguyên

 
Những ống gàng trên vai các thiếu nữ Mường thể hiện ước nguyện cho sự no ấm

 
Tái hiện cuộc sống lao động của người Mường

 
Chung vui bên bình rượu cần..

 
Cầu nguyện cho mùa màng bội thu..

 
Hòa Bình còn gần 1.000 chiếc cồng chiêng đang được lưu giữ trong dân và khoảng 35 bài cồng cổ đang được lưu truyền, phổ biến trong các dịp lễ hội, ngày Tết

Đức Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.