Nhóm Haqqani tuyên bố không giết cựu tổng thống Afghanistan

03/10/2011 10:21 GMT+7

(TNO) Một thủ lĩnh chủ chốt của nhóm nổi dậy ở Afghanistan Haqqani khẳng định với BBC hôm 3.10 rằng, mạng lưới này vô can trong vụ ám sát cựu Tổng thống Burhanuddin Rabbani, người đảm đương sứ mệnh đàm phán với Taliban.

Giới chức Afghanistan tố cáo Haqqani có liên hệ với kẻ đánh bom tự sát giết chết ông Rabbani tại Kabul hôm 20.9.

Thủ lĩnh Siraj Haqqani của Haqqani cũng nói với BBC rằng, mạng lưới của ông ta không liên hệ với cơ quan tình báo Pakistan - ISI.

Siraj Haqqani là con trai nhà sáng lập Jalaluddin Haqqani của nhóm nổi dậy và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của nhóm. Mạng lưới Haqqani vốn bị quy trách nhiệm thực hiện nhiều vụ tấn công chết người gần đây ở Kabul.


 Người ủng hộ ông Burhanuddin Rabbani biểu tình chống Taliban và Pakistan ở Kabul - Ảnh: AFP

Trong phần trả lời phỏng vấn BBC tiếng Pashto, Siraj Haqqani chỉ đơn giản nói: “Chúng tôi không giết Burhanuddin Rabbani và điều này được khẳng định nhiều lần bởi những người phát ngôn của Tiểu vương quốc Hồi giáo”.

Tiểu vương quốc Hồi giáo là tên gọi mà Taliban đặt cho Afghanistan khi phong trào này lên nắm quyền vào năm 1996. Taliban đã nói họ không muốn bình luận về vụ giết hại ông Rabbani.

Các nhà điều tra Afghanistan cho biết, kẻ đánh bom tự sát là một người Pakistan và vụ ám sát được vạch kế hoạch từ thành phố Quetta của Pakistan. Chính phủ Afghanistan cũng cáo buộc ISI có liên hệ với vụ ám sát.

Vào hôm qua, Bộ Ngoại giao Pakistan đã gọi cáo buộc này là “vô căn cứ và vô trách nhiệm”, theo tờ The Guardian. Cả Afghanistan và Mỹ đều cáo buộc ISI có liên hệ với mạng lưới Haqqani.

Ông Haqqani thừa nhận mạng lưới này đứng sau “vụ tấn công tòa đại sứ Mỹ, trụ sở NATO và các vụ tấn công khác” ở Kabul. Theo Haqqani, những vụ tấn công này được một “hội đồng quân sự” ra lệnh tiến hành.

Về mối liên hệ với ISI, Haqqani cho biết trong thời kỳ chiếm đóng của Liên Xô vào thập niên 1980, các tay súng thánh chiến “đã liên hệ với cơ quan tình báo của Pakistan và các nước khác” song mọi liên hệ đã chấm dứt sau “cuộc xâm lược của người Mỹ”.

Haqqani cũng cam kết trung thành với thủ lĩnh của Taliban Mullah Omar, nói rằng “ông ấy là lãnh đạo và chúng tôi hoàn toàn tuân lệnh ông ấy”.

Sau cái chết của ông Rabbani, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói chính phủ của ông sẽ chấm dứt các cuộc đàm phán với Taliban và tập trung đối thoại với Pakistan.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.