Nobel Y học 2011 được chia cho ba người

03/10/2011 17:10 GMT+7

(TNO) Giải Nobel Y học năm 2011 đã thuộc về ba nhà khoa học Bruce Beutler (Mỹ), Jules Hoffmann (Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada) nhờ những nghiên cứu của bộ ba về hệ thống miễn dịch, theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển vào chiều nay, 3.10.

>> Nobel Y học mở đầu mùa giải Nobel

“Các nhân vật đoạt giải Nobel trong năm nay đã cách mạng hóa hiểu biết của chúng ta về hệ thông miễn dịch bằng cách khám phá những nguyên tắc chính yếu trong cơ chế hoạt động của chúng”, thông báo của Ủy ban trao giải nói.

Các nghiên cứu của ba người về hệ thống miễn dịch được Ủy ban trao giải mô tả là mở ra viễn cảnh mới về chữa trị bệnh ung thư và các bệnh dịch khác.

Những hiểu biết về hệ thống miễn dịch, cơ chế phòng thủ phức tạp của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu các loại thuốc mới và chữa trị những rối loạn miễn dịch như bệnh hen, bệnh viêm khớp và bệnh Crohn.


 Từ trái sang: Bruce Beutler (Mỹ), Jules Hoffmann (Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada) - Ảnh: AFP

Theo quyết định của Ủy ban trao giải, ông Beutler và Hoffmann chia nhau một nửa giải Nobel trong năm nay “nhờ khám phá của họ liên quan đến cơ chế hoạt động của sự miễn dịch bẩm sinh”, còn ông Steinman sở hữu một nửa giải còn lại “nhờ khám phá của ông về tế bào hình cây và vai trò của nó trong sự miễn dịch thích nghi”.

Theo đó, Beutler cùng Hoffmann sẽ chia nhau số tiền thưởng 5 triệu krona Thụy Điển còn 5 triệu còn lại trong tổng số 10 triệu krona (1,46 triệu USD) sẽ thuộc về ông Steinman.

Những người được trao giải sẽ nhận giải thưởng tại một buổi lễ chính thức ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10.12.

Giải Nobel Y khoa thưởng là giải thưởng khai màn cho mùa giải Nobel trong năm. Các giải thưởng thuộc các lĩnh lực khoa học, văn chương và hòa bình được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1901 theo ý nguyện của nhà khoa học và doanh nhân Alfred Nobel.

Bruce A. Beutler (Mỹ)

Bruce A. Beutler sinh năm 1957 ở Chicago, Mỹ. Ông nhận bằng Tiến sĩ Y khoa tại đại học Chicago vào năm 1981 và từng nghiên cứu tại đại học Rockefeller ở New York và đại học Texas ở Dallas, nơi ông khám phá ra thụ thể LPS (lipopolysaccharide, còn gọi là nội độc tố). Từ năm 2000, ông là giáo sư di truyền học và miễn dịch học tại Viện nghiên cứu The Scripps, La Jolla, Mỹ.

Jules A. Hoffmann (Luxembourg)

Jules A. Hoffmann sinh ở Echternach, Luxembourg vào năm 1941. Ông theo học tại đại học Strasbourg ở Pháp, nơi ông lấy bằng tiến sĩ năm 1969. Sau khi học sau tiến sĩ tại đại học Marburg, Đức, ông trở lại Strasbourg, nơi ông đứng đầu một phòng thí nghiệm từ năm 1974 đến 2009. Ông cũng phục vụ với tư cách giám đốc Viện Sinh học Tế bào Phân tử ở Strasbourg. Từ năm 2007 đến 2008, ông làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Pháp.

Ralph M. Steinman (Canada)

Ralph M. Steinman sinh năm 1943 ở Montreal, Canada, nơi ông theo học sinh học và hóa học tại đại học McGill. Sau khi nghiên cứu y khoa tại trường Y Harvard ở Boston, Mỹ. ông nhận bằng Tiến sĩ Y khoa vào năm 1968. Ông gia nhập đại học Rockefeller từ năm 1970 và là giáo sư miễn dịch học tại đây từ năm 1988. Ông cũng là giám đốc Trung tâm Miễn dịch học và Bệnh về miễn dịch của đại học này.

Danh sách những người đoạt giải Nobel Y học trong 10 năm qua

2011: Bruce Beutler (Mỹ), Jules Hoffmann (Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada)

2010: Robert G. Edwards (Anh)

2009: Carol Greider và Jack Szostak (Mỹ), Elizabeth Blackburn (Úc – Mỹ)

2008: Francoise Barre-Sinoussi và Luc Montagnier (Pháp), Harald zur Hausen (Đức)

2007: Mario Capecchi (Mỹ), Oliver Smithies (Mỹ), và Martin Evans (Anh)

2006: Andrew Z. Fire (Mỹ), Craig C. Mello (Mỹ)

2005: Barry J. Marshall (Úc), J. Robin Warren (Úc)

2004: Richard Axel (Mỹ), Linda B. Buck (Mỹ)

2003: Paul C. Lauterbur (Mỹ) và Peter Mansfield (Anh)

2002: Sydney Brenner và John E. Sulston (Anh), H. Robert Horvitz (Mỹ)

 

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.