Abramovich - Berezovsky: Cuộc chiến của những trùm tài phiệt Nga

04/10/2011 14:48 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Nga Roman Abramovich bị người cố vấn và là người bạn cũ Boris Berezovsky tố cáo đã “phản bội và tống tiền” trong phiên tòa khai mạc vụ kiện bồi thường hơn 5,5 tỉ USD ở London (Anh) hôm 3.10.

Theo tờ Financial Times, ông Berezovsky, trùm tài phiệt một thời ở Nga hiện lưu vong tại Anh, tố cáo ông bị Abramovich ép bán cổ phần trong công ty dầu khí Sibneft với mức giá rẻ mạt, kèm theo lời đe dọa nếu không làm thế, Abramovich sẽ đề nghị ông Vladimir Putin, Tổng thống Nga khi đó, tịch biên tài sản của ông.

Theo tờ Independent, khoảnh khắc tóm lược quy mô tráo trở trong mối quan hệ giữa hai người được Berezovsky mô tả “giống như một cảnh trong phim Bố Già (The Godfather)”.


 Ông Boris Berezovsky (bìa phải) đến tòa án ở London hôm 3.10 - Ảnh: Reuters

Berezovsky, người có địa vị và tài sản tăng vọt dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin và sa sút dưới thời ông Putin, nói ông bị ép bán tài sản sau khi phải tháo chạy khỏi nước Nga hồi năm 2000.

Ông cũng cáo buộc Abramovich bội tín và phá vỡ hợp đồng trong vụ kiện đòi bồi thường hơn 5,5 tỉ USD.

Theo tờ Time, ông Putin được cho là bực bội với Berezovsky sau khi một kênh truyền hình do trùm tài phiệt này sở hữu chỉ trích mạnh mẽ vụ chìm tàu ngầm Nga hồi năm 2000 làm chết hơn 100 thủy thủ.

Moscow vốn yêu cầu Anh dẫn độ ông Berezovsky song chính phủ Anh đã cho ông này tị nạn chính trị vào năm 2003.

Trong phần phát biểu của bên nguyên, luật sư Laurence Rabinowitz của Berezovsky đã mô tả cách thức Berezovsky (65 tuổi) và Abramovich (44 tuổi) hợp tác mua lại Sibneft, thương vụ “biến họ trở nên giàu có hơn cả những giấc mơ hoang dại nhất của hầu hết mọi người”.

“Họ trở thành và tiếp tục là bạn tốt cho đến khi Berezovsky - người có địa vị chính trị lớn ở Nga, không chỉ thông qua việc kiểm soát một số phương tiện truyền thông nhất định - bất hòa với giới cầm quyền ở Điện Kremlin và buộc phải rời bỏ quê hương để tạo lập cuộc sống mới ở nước ngoài”, ông Rabinowitz phát biểu trước tòa hôm 3.10.

Đến lúc này, theo bên nguyên, ông Abramovich đứng trước sự chọn lựa: trung thành với người bạn, người cố vấn cũ hoặc thủ lợi từ những rắc rối của ông này.

“Trong vụ kiện của chúng ta, ông Abramovich vào lúc đó đã chứng tỏ rằng ông ta là một người đàn ông mà của cải và tầm ảnh hưởng quan trọng hơn tình bạn và sự trung thành. Điều này dẫn đến việc ông ta rốt cuộc đã đi xa đến mức thậm chí phủ nhận mình và Berezovsky từng thực sự là bạn”, ông Rabinowitz nói tiếp.

Theo Berezovsky, Abramovich đã mua lại số cổ phần của ông với giá 1,3 tỉ USD, làm ông thiệt hại khoảng 5 tỉ USD.

Abramovich, người sở hữu CLB bóng đá Chelsea, đã bán Sibneft cho công ty nhà nước OAO Gazprom vào năm 2005 với giá 13,1 tỉ USD, thương vụ khổng lồ nhất trong lịch sử Nga thời hậu Liên Xô.

Abramovich, người vốn là một đứa trẻ mồ côi ở Siberia, đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Ông dự kiến sẽ cung cấp lời khai vào một thời điểm nào đó trong phiên tòa kéo dài 15 tuần vốn đe dọa sẽ phanh phui mức độ quan hệ của ông với Điện Kremlin.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.