Chiến trường đẫm máu ở Mexico

04/10/2011 22:33 GMT+7

Một ứng viên Tổng thống Mỹ đã đề cập khả năng đưa quân sang Mexico giúp láng giềng trấn áp các băng nhóm ma túy ngày càng tàn bạo.

Thống đốc bang Texas Rick Perry, một ứng viên cho kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm sau đã đưa chủ đề tiêu diệt các băng nhóm ma túy ở Mexico vào nội dung vận động tranh cử, theo tờ The New York Times. Trong cuộc tiếp xúc cử tri vào ngày 1.10 tại bang New Hamsphire, ông Perry tuyên bố nếu đắc cử thì ông “có thể yêu cầu quân đội Mỹ phối hợp cùng Mexico để tiêu diệt các băng ma túy”. Bang Texas nằm giáp giới Mexico nên tình trạng buôn lậu ma túy xuyên quốc gia là một trong những nỗi lo thường trực của Thống đốc Perry. Bất chấp nỗ lực truy quét của cả hai bên, các băng nhóm ma túy Mexico vẫn chưa bị tiêu diệt mà thậm chí còn tăng cường chém giết, gây ra những vụ việc kinh hoàng.

 
Truy quét tội phạm ma túy ở Mexico - Ảnh: InfoSurHoy.com

Một rừng hai cọp

Sau 5 năm từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống băng nhóm, hầu hết thế giới ngầm nước này đang bị “cai trị” bởi 2 tổ chức Los Zetas và Sinaloa Cartel. AP dẫn lời chuyên gia an ninh Jorge Chabat nhận định: “Los Zetas và Sinaloa Cartel là hai băng nhóm hoạt động mạnh nhất trong thời gian gần đây”. Hai băng này vươn lên vị trí thống trị bằng cách thâu tóm lãnh địa của những ông trùm bị bắt giữ và tiêu diệt bởi chính phủ. Giờ đây, Los Zetas và Sinaloa Cartel đang đánh nhau một mất một còn để giành quyền kiểm soát miền bắc Mexico, nằm trên tuyến đường vận chuyển ma túy vào Mỹ. Để làm được điều này, chúng đã gây ra những vụ thanh toán đẫm máu nhằm vào chính quyền, đối thủ và cả dân thường. Theo AFP, từ năm 2006 đến nay đã có ít nhất 41.000 người thiệt mạng do bạo lực liên quan đến ma túy ở Mexico.

Ngày 2.10, chính quyền Mexico thông báo có thêm 12 người bị bắn chết tại 2 điểm du lịch nổi tiếng của nước này, theo AFP. Trong đó, các tay súng hạ sát 3 nam và 2 nữ tại Mazatlan, một trong những trung tâm du lịch quốc tế sầm uất nhất Mexico thuộc bang Sinaloa. Bang này vốn là bản doanh của Sinaloa Cartel. Trước đó, người dân ở bang Veracruz kinh hoàng trước cảnh 35 thi thể bị treo lơ lửng trên một con đường lớn vào ngày 20.9 với nhiều dấu vết tra tấn. Theo AP, các nạn nhân có dính líu đến Los Zetas và cách thức thanh trừng rất giống với thủ đoạn của băng Sinaloa Cartel. Cuối tháng 8, chính quyền cũng bắt giữ nhiều thành viên của Los Zetas bị nghi tham gia vụ cướp sòng bạc khiến 53 người thiệt mạng ở thành phố Monterrey.

Chưa hết, bọn tội phạm Mexico còn thẳng tay sát hại những người đấu tranh chống các hoạt động của chúng, theo tờ The Christian Science Monitor. Ngày 13.9, hai người bị Los Zetas giết hại và treo xác trên một cây cầu ở thành phố Nuevo Laredo vì tham gia các trang mạng xã hội lên án thế giới ngầm. Chưa đầy 2 tuần sau đó, băng này lại hạ sát một phụ nữ làm việc cho website Vivo en Nuevo Laredo bởi lý do tương tự và để tin nhắn đe dọa cạnh thi thể nạn nhân. Ngoài ra, nhiều thẩm phán, công tố viên và cảnh sát trưởng đã gục ngã dưới họng súng của bọn tội phạm.

Từ lính thành cướp

Theo tờ Los Angeles Times, Sinaloa Cartel được đánh giá là tổ chức ma túy mạnh nhất ở Mexico. Băng này có “truyền thống” hoạt động từ thập niên 1960 với địa bàn trải rộng ở nhiều bang, thậm chí vươn vòi bạch tuộc sang cả Colombia và Bolivia. Tuy nhiên, Sinaloa Cartel đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của Los Zetas.

Theo AP, vào thập niên 1990, băng Gulf Cartel tuyển mộ cựu quân nhân, cảnh sát và cả biệt kích để triệt hạ các đối thủ. Trong số đó, Los Zetas gồm các cựu thành viên của Lực lượng đặc nhiệm GAFE nổi lên thành nhóm sát thủ tàn nhẫn nhất. GAFE từng được các chuyên gia Mỹ, Pháp, Israel huấn luyện kỹ lưỡng. Vì thế, các thành viên Los Zetas rất thiện chiến và sử dụng chiến thuật quân sự thuần thục.

Đến năm 2010, Los Zetas quyết định không “đâm thuê chém mướn” nữa mà tự nhúng tay vào thị trường ma túy béo bở. Băng này hung hăng hơn hẳn các băng nhóm hoạt động theo “truyền thống” và nhanh chóng bành trướng với nhiều hoạt động ngoài buôn lậu ma túy như cướp bóc, bắt cóc, bảo kê… Theo CNN, Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ đánh giá Los Zetas là nhóm bán quân sự tàn bạo nhất Mexico. Sự trở cờ của Los Zetas khiến Gulf Cartel bị đẩy xuống vị trí thứ 3 và đang liên kết với Sinaloa Cartel để chống lại đối thủ mới.

Theo AFP, trong tháng 7 và 8 vừa qua, cảnh sát Mexico đã lập chiến công lớn khi bắt được hai thủ lĩnh cộm cán của Los Zetas là Jesus Aguilar và Jose Hernandez. Chính quyền từng treo thưởng 2,3 triệu USD và 1,2 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt hai người này.

Hoàng Đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.