Hội nghị Titan thế giới 2011

05/10/2011 01:01 GMT+7

Từ ngày 2-5.10, đoàn Đất Quảng Chu Lai (ĐQCL) triển lãm gian hàng và tham dự hội nghị thường niên của ITA 2011 (Hiệp hội titan thế giới) tổ chức tại TP San Diego thuộc tiểu bang California (Mỹ).

 

Gian hàng titan Việtnam tại ITA 2011

Tại hội nghị, tham luận của các nhà sản xuất, chế tạo máy bay và động cơ lớn như Boeing, Airbus, Rolls Royce, Pratt & Whitney..., của những nhà chế tạo vũ khí, vật liệu đặc biệt cho ngành hóa chất và y tế đều khẳng định nhu cầu về titan kim loại đang gia tăng và trong thời gian tới cung sẽ không kịp cầu.

Đến từ một đất nước có trữ lượng titan đứng thứ 3 thế giới, ông John Ebarnes - Giám đốc nghiên cứu công nghệ titan của CSIRO, một viện nghiên cứu đầu ngành của Chính phủ Úc về lĩnh vực khai khoáng và công nghiệp - cho biết, hằng năm Úc xuất khẩu lượng titan thô lên đến 1 tỉ USD, và trữ lượng của Úc tiếp tục cho phép họ xuất khẩu như thế trong 90 năm nữa. Nhưng hiện Chính phủ Úc đang thay đổi chính sách, trên thực tế là CSIRO đang phát triển các quy trình công nghệ để có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm chế biến sâu từ quặng titan thô như: titan kim loại, bột titan kim loại, tấm titan kim loại.

Ở châu Á, Trung Quốc năm nay được nhắc đến trong các tham luận như một quốc gia đặc biệt. Sản lượng titan kim loại của Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng, bên cạnh đó Chính phủ Trung Quốc đang tập trung cho nhiều dự án phát triển các nhà máy sản xuất titan kim loại cao cấp thay vì thấp cấp như hiện nay. Trong tương lai, nhiều nhà sản xuất khung máy bay và động cơ sẽ phải tìm đến thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, TZMI nhận định 70% nguyên liệu titan thô phục vụ cho ngành titan Trung Quốc được nhập khẩu từ Việt Nam.

Nguyễn Thượng Đắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.