Chưa kiểm soát được việc mua bán tiền chất

06/10/2011 09:23 GMT+7

(TNO) Hôm qua 5.10, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) tổ chức hội thảo "Tăng cường công tác kiểm soát tiền chất trong tình hình mới".

Tham dự có đại diện Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc (UNODC), Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Viện KSND tối cao, Bộ Công thương, Bộ Tài chính… Đại tá Phạm Đình Cửu, Trưởng phòng Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy (Bộ Công an) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện loại ma túy tổng hợp được chiết xuất từ các loại tiền chất thiết yếu được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp và y tế.

Ở nước ta hiện có trên 400 đơn vị, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất. Trong vòng 5 năm (2005 - 2010), khoảng 5.963.000 tấn và hơn 10.742.000 lít tiền chất được nhập khẩu hợp pháp vào VN. Tuy nhiên, các ngành chức năng mới chỉ kiểm soát được ở khâu nhập khẩu tiền chất. Các hoạt động mua bán tiếp theo của các đơn vị, cá nhân và đường đi cũng như mục đích sử dụng các loại tiền chất vẫn chưa kiểm soát được. Thậm chí, việc mua bán tiền chất chỉ cần giao dịch qua điện thoại, email. Ngoài ra, trên thị trường VN xuất hiện nhiều chất ma túy tổng hợp chưa được quy định trong danh mục kiểm soát của pháp luật VN, gây khó khăn cho công tác phòng chống và kiểm soát ma túy.

Theo các chuyên gia, 1 kg nguyên liệu tiền chất Pseudoephedrin (PSE) có thể điều chế được 600g ma túy tổng hợp Methamphetamin. Trước tình hình đó, Ủy ban kiểm soát ma túy thế giới (INCB) và nhiều nước đã thông tin cảnh báo với những nước có liên quan trong hoạt động xuất nhập khẩu PSE dùng làm thuốc, nhất là các loại thuốc ho, cảm cúm, hen xuyễn.

Ở VN, hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, sử dụng tiền chất PSE (ở dạng nguyên chất hoặc dạng phối hợp) diễn ra sôi động và đã phát hiện nhiều hành vi phạm tội liên quan đến loại tiền chất này. Điển hình, cuối năm 2010, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện và bắt giữa 2 đối tượng tham gia chiết xuất PSE từ thuốc cảm cúm để điều chế ma túy tổng hợp Methamphetamin. Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ 200 lít tiền chất PSE (được chiết xuất từ hàng nghìn vỉ thuốc cảm cúm) của ông Nguyễn Đức Thơm, để sản xuất ma túy tổng hợp Methamphetamin…

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận đưa ra giải pháp quản lý, kiểm soát tiền chất để phòng ngừa, ngăn chặn sản xuất ma túy trái phép; đồng thời đưa ra cơ chế đảm bảo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh…

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.