Xâm nhập thị trường Trung Quốc

09/10/2011 17:30 GMT+7

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, hiện đã có khoảng 20 doanh nghiệp VN thâm nhập được vào thị trường Trung Quốc (TQ) bằng các sản phẩm tinh chế.

Giới kinh doanh lẫn các chuyên gia kinh tế VN đều đánh giá rất cao tiềm năng thị trường TQ. Ông Điền Quang Hiệp - Giám đốc Công ty chế biến đồ gỗ Mifaco, cho biết: “Mức sống người dân TQ đang tăng rất nhanh với hơn 1,2 tỉ người, nên nhiều nước đang nhắm đến việc xuất hàng vào thị trường này (như với thị trường Mỹ trước đây). Chi phí vận chuyển hàng vào TQ chỉ bằng 1/6 so với giá cước vận chuyển sang Mỹ. Chưa kể, Trung Quốc sát nước ta nên thuận lợi trong việc kiểm tra, sửa chữa hàng”.


Sản phẩm của Vinamit được bày bán trong siêu thị tại Trung Quốc - Ảnh: do công ty Vinamit cung cấp

Đến nay, một số DN Việt Nam đã đạt được những thành công bước đầu ở thị trường này. Ông Nguyễn Lâm Viên - TGĐ Vinamit, cho biết hiện thị trường TQ chiếm tới 60% tỷ trọng doanh thu xuất khẩu của công ty này. Sản phẩm của Vinamit có mặt ở hầu khắp TQ. Hiện công ty tiếp tục mở rộng thị trường tại quốc gia rộng lớn này. Công ty cân Nhơn Hòa từ những thành công bước đầu ở thị trường này hiện đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất ngay tại TQ để giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh. Sau khoảng 1 năm đi vào hoạt động, nhà máy của Cân Nhơn Hòa ở TQ đã có lãi. Cân Nhơn Hòa hiện là thương hiệu được giới kinh doanh đánh giá là có nhiều khả năng thắng ở thị trường TQ nhờ sớm thâm nhập thị trường, chất lượng sản phẩm thuyết phục.

Ông Điền Quang Hiệp cũng cho biết hiện các DN thành viên Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) đang xúc tiến dự án thuê mặt bằng ở một trung tâm đồ gỗ tại TQ để trưng bày sản phẩm, thâm nhập thị trường này.                                     

Trên thực tế, nhiều mặt hàng của VN đủ sức thâm nhập thị trường TQ, đặc biệt là nông sản. Tuy nhiên, cách mà phần lớn DN trong nước làm như hiện nay (chủ yếu qua tay trung gian là các thương lái TQ vào bằng đường tiểu ngạch, bán chủ yếu là sản phẩm chưa qua chế biến…) đã khiến giá trị, vị trí, thương hiệu của hàng hóa VN giảm đi.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Quang Diệu - Viện Kinh tế nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), thị trường TQ đang có nhu cầu rất lớn đối với hàng nông sản VN nên mới khiến thương lái nước này ồ ạt thu gom. Nhưng các DN ta không nắm được nhu cầu, thông tin thị trường TQ để mạnh dạn thâm nhập vào. Từ trước tới nay xuất khẩu của VN rất bị động, chủ yếu theo hình thức nước ngoài đặt hàng và rồi xuất đi chứ không phải chủ động tìm kiếm thị trường. Cho nên đã tới lúc chủ động coi thị trường này là quan trọng và Nhà nước cần có sự hỗ trợ thông tin để DN thâm nhập.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Văn Ngãi - trường ĐH Nông lâm TP.HCM, khẳng định nguyên liệu nông sản của VN rẻ, có tại chỗ; nguồn lao động dồi dào, công nghệ thì có thể mua sắm. Nếu tập trung đầu tư sản xuất, chế biến và kết nối đầu mối hợp tác với DN của TQ, hàng hóa nông sản VN chắc chắn vào được thị trường TQ  bằng chính ngạch, không phải cứ mãi lãng phí nguồn nguyên liệu thô.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng sở dĩ hàng hóa của ta vào TQ còn ít là do cơ cấu nhiều sản phẩm VN khá giống TQ. Vì vậy, phải phân biệt từng vùng miền và nhu cầu ở mỗi nơi như thế nào để có sản phẩm phù hợp với sở thích và ngôn ngữ của từng vùng. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước, cụ thể là Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT chưa có những hành động thực tế trợ giúp DN. Các hoạt động xúc tiến hiện nay không thường xuyên, dàn trải và không có chiến lược rõ ràng. Các hướng dẫn cho DN vào thị trường này rất ít ỏi.

Hoàng Việt - N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.