Xử lý nghiêm nếu cán bộ thuế sai phạm

09/10/2011 01:34 GMT+7

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên về vụ Chi cục Thuế (CCT) Q.1, TP.HCM “ngâm” hơn 1.400 tỉ đồng tiền thuế sai quy định, ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết không có thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước trong vụ việc này. Ông Nam nói:

Theo kiểm tra của Tổng cục Thuế (TCT) cũng như từ phía công an, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM làm trưởng đoàn thì hoàn toàn không có việc CCT Q.1 vụ lợi, xà xẻo hay sử dụng trái phép 1.400 tỉ đồng trong tài khoản (TK) tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước (KBNN). Mới đây lãnh đạo KBNN đã khẳng định, tất cả số tiền trên đã được tất toán, chuyển lên ngân sách và không gây thất thoát hay ảnh hưởng gì tới nguồn thu của nhà nước.


Ông Bùi Văn Nam

Khoản tiền hơn 1.400 tỉ đồng trong tài khoản tạm giữ bao gồm những khoản nào, ai mở và do ai quản lý, thưa ông?

Đây là số tiền doanh nghiệp (DN) bị xử phạt, bị truy thu thuế và phải nộp vào TK tạm giữ, tổng giá trị 1.441 tỉ đồng. Trong đó, năm 2007, CCT Q.1 xử lý phạt với số tiền phát sinh 53 tỉ đồng, năm 2008 là 117 tỉ đồng, 2009 phát sinh 175 tỉ đồng, 2010 là 651 tỉ đồng và 7 tháng đầu 2011 phát sinh 444 tỉ đồng. Tất cả khoản tiền trên được CCT Q.1 yêu cầu DN nộp vào TK tạm giữ mở tại KBNN. Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, TK tạm giữ là TK 921, ở ngành thuế là TK 921.03, hải quan TK 921.02. TK này chủ yếu xử lý vi phạm pháp luật về thuế của các DN và được cơ quan thuế mở tại KBNN. Còn TK thu ngân sách (TK 741) là sau khi TK tạm giữ được xác định không còn tranh chấp, khiếu nại của DN, trong thời hạn tối đa 90 ngày, cơ quan thuế phải chuyển số tiền ở TK tạm giữ vào TK NSNN. Nếu quyết định xử lý của cơ quan thuế không đúng thì phải trả lại tiền từ TK tạm giữ cho DN.

Thời hạn giải quyết tối đa 3 tháng, tại sao CCT Q.1 lại “ngâm” suốt 5 năm như vậy?

Số tiền trên là lũy kế của nhiều thời điểm chứ không phải của một năm nào đó. Ví dụ, năm 2007 phát sinh 53 tỉ đồng tại TK tạm giữ, nhưng số tiền này đã được chuyển vào ngân sách, sau đó lại có những khoản khác nộp vào. Dòng tiền liên tục vào ra, luân chuyển từng năm, từng tháng, từng kỳ chứ không nằm im và bị “ngâm” suốt 5 năm. Chúng tôi thấy lỗi là do cán bộ thuế không đôn đốc, khi thấy có tố cáo không giải thích khiến mọi người nghĩ rằng 1.400 tỉ đồng  bị mang đi gửi tiết kiệm, hay dùng vào mục đích khác sai quy định. 

Kết luận của thanh tra TCT chỉ rõ, thời gian từ tháng 4.2010 đến 7.2011, đã có hàng chục tỉ đồng tiền thuế của DN nộp nhầm vào TK tạm giữ, mà lẽ ra phải nộp vào TK của ngân sách, vì sao có việc này, thưa ông?

Sở dĩ như vậy, vì theo Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ 1.7.2007 các DN tự khai, tự tính, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trước đây, cơ quan thuế thông báo DN kê khai, nộp vào TK nào, hạng mục bao nhiêu của Luật Ngân sách… Trong quá trình chuyển đổi này có một số DN nộp thuế, nộp tiền phạt đã nhầm lẫn hai loại TK. Ngoài ra, nộp ngân sách qua 4 cấp là xã phường, huyện, tỉnh và cấp trung ương, nên kho bạc nhận tiền cũng có thể nhầm lẫn vì không kịp hạch toán theo từng mục lục ngân sách nên cũng đưa vào TK đó.

Liên quan đến việc truy thu thuế đối với Hợp tác xã số 2 niên độ 1999-2000, CCT Q.1 đã không cương quyết truy thu thuế, gây thất thoát 1,3 tỉ đồng ngân sách, ông Nam nói: “Chúng tôi cũng đã kiểm tra, kết luận trong đó ông Phúc có trách nhiệm là không đôn đốc kịp thời. Sau đó có quyết liệt nhưng chỉ thu được một ít, không thu được hết, trách nhiệm đó chúng tôi đã kiểm điểm làm rõ thì ông Phúc cũng nhận ngay. Tuy nhiên, nó cũng có trách nhiệm của nguyên lãnh đạo chi cục do không bàn giao đến nơi, đến chốn”.

Trong đơn thư có tố cáo ông Đặng Khắc Phúc - Chi cục trưởng CCT Q.1 đã chỉ đạo cán bộ yêu cầu DN nộp tiền vào TK tạm giữ chứ không phải của kho bạc?

Chúng tôi đã kiểm tra và xác minh đúng là có sự nhầm lẫn nhưng không có cơ sở để khẳng định ông Phúc chỉ đạo nhân viên bắt DN phải nộp vào TK tạm giữ vì không có văn bản hay quyết định nào được ban hành. Nhưng rõ ràng, trong sự việc này CCT Q.1 làm chưa tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ, giúp đỡ hướng dẫn cho DN nộp đúng vào TK, hạng mục.

Quy trình quản lý thuế rất chặt chẽ, nếu nộp nhầm hệ thống quản lý sẽ báo nợ ngay, đó là chưa kể ngày mùng 10 hằng tháng Đội Kê khai - kế toán thuế rà soát, kiểm tra nếu ai nộp nhầm sẽ thông báo điều chỉnh lại?

Đúng là theo quy trình quản lý thu, nộp thuế hằng tháng, hằng quý phải đối chiếu các hệ thống TK nộp ngân sách, việc này rõ ràng cán bộ được giao nhiệm vụ đã thiếu trách nhiệm. Quy định là hằng tháng phải đối chiếu, nhưng vì các khoản phải nộp, phải thu ở TK tạm giữ có ra, có vào và cán bộ thuế còn phải chờ xem có tranh chấp, khiếu nại hay không, nên họ để lùi lại trong vòng 3 tháng mới đối chiếu. Nhưng nói gì thì nói, chúng tôi đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, làm rõ nguyên nhân tại sao không nộp kịp thời vào ngân sách, tại sao không hướng dẫn để người nộp thuế sai từ tháng này sang tháng khác.

Sau khi thanh tra phát hiện vi phạm quản lý đó, Tổng cục Thuế có yêu cầu CCT Q.1 kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từng cá nhân không?

Chúng tôi đã yêu cầu Cục Thuế TP.HCM chỉ đạo CCT Q.1 phải nghiêm khắc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cán bộ và xử lý kỷ luật phù hợp với mức độ vi phạm. Trong buổi kiểm điểm đó, có tất cả 60 cán bộ của chi cục, ai cũng phải làm kiểm điểm, riêng chi cục trưởng kiểm điểm mất một buổi sáng, sau đó đến các chi cục phó, các cán bộ liên quan. Tuy nhiên, bước đầu mới chỉ tìm hiểu xem mức độ vi phạm đến đâu, nên phê bình hay kỷ luật như thế nào, chứ chưa có kết luận cuối cùng của Hội đồng kỷ luật.

Nếu không có đơn thư tố cáo, TCT có phát hiện ra được vi phạm tại CCT Q.1 không?

Nội dung tố cáo chưa đến mức sai phạm nhiều mà chủ yếu do quy trình quản lý chưa tốt. Tổng cục có một vụ nội bộ chuyên kiểm tra các quy trình, các cục thuế địa phương đều có phòng kiểm tra nội bộ. Hằng năm đều xây dựng lịch và kế hoạch đi kiểm tra, có thể năm 2011 Cục Thuế TP.HCM không có lịch kiểm tra tại CCT Q.1. Tất nhiên, trong vụ việc này có trách nhiệm của bộ phận kiểm tra nội bộ của chi cục này. Đây cùng là bài học lớn và là dịp để ngành thuế xem lại toàn bộ, nếu chỗ nào chưa được kiểm tra thì phải tổ chức kiểm tra ngay.

Anh Vũ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.