Mật lệnh theo dõi e-mail của người ủng hộ WikiLeaks

10/10/2011 16:33 GMT+7

(TNO) Báo The Wall Street Journal ngày 10.10 đưa tin, nhà chức trách Mỹ đã nhận được các mật lệnh của tòa án buộc hãng tìm kiếm trực tuyến Google và một nhà cung cấp dịch vụ internet nhỏ chuyển giao thông tin từ các tài khoản e-mail của một người ủng hộ WikiLeaks.

Tờ báo trên dẫn các tài liệu mà họ đã xem qua cho biết, công ty Sonic bị buộc chuyển giao dữ liệu từ e-mail của người tình nguyện làm việc cho WikiLeaks tên Jacob Appelbaum.

Sonic cho biết, họ đã phản đối lệnh trên nhưng đã thua trong một cuộc đấu tranh pháp lý, và buộc phải chuyển thông tin về các địa chỉ e-mail mà Appelbaum đã liên lạc trong 2 năm qua.


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder từng tuyên bố nước này đang theo đuổi “một cuộc điều tra hình sự” nhằm vào WikiLeaks - Ảnh: AFP

Google, hãng tìm kiếm trực tuyến hàng đầu thế giới, từ chối bình luận về vấn đề trên.

Theo The Wall Street Journal, Google đã nhận được mật lệnh của tòa án hồi đầu năm nay nhưng không rõ hãng này đã chuyển dữ liệu địa chỉ IP đăng nhập tài khoản Gmail của Appelbaum và e-mail cũng như địa chỉ IP của những người liên lạc với nhân vật này cho nhà chức trách Mỹ hay chưa.

Appelbaum chưa bị buộc tội hình sự, nhưng tờ báo trên cho biết, cả Google và Sonic đã kêu gọi thông báo cho người này biết về những mật lệnh nhằm vào người này.

Appelbaum là một chuyên viên phát triển phần mềm cho Tor Project, một tổ chức cung cấp công cụ miễn phí để giúp mọi người duy trì sự nặc danh trên mạng, theo The Wall Street Journal.

WikiLeaks đã “chọc giận” chính phủ Mỹ khi tung ra hàng loạt tài liệu mật về các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, cũng như tiết lộ vô số thư tín nội bộ của các nhà ngoại giao Mỹ trên khắp thế giới.

Thông tin về một mật lệnh của tòa án đã gây ra những nghi vấn về khả năng chính quyền Mỹ thu thập thông tin về thư tín số của người dân, bao gồm cả e-mail lẫn tin nhắn trên điện thoại di động, và liệu luật Mỹ, cụ thể là Đạo luật về sự riêng tư trong liên lạc điện tử, có vi phạm các quyền được bảo vệ theo hiến pháp đối với việc lục soát và tịch thu hay không.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.