Thuyền viên Trung Quốc bị thảm sát trên sông Mê Kông

10/10/2011 23:43 GMT+7

Giới chức cho rằng bọn buôn lậu ma túy đã giết chết 13 người Trung Quốc trên 2 tàu hàng ở đoạn sông Mê Kông gần khu Tam giác vàng.

Tân Hoa xã ngày 10.10 đưa tin cảnh sát Thái Lan đã tìm được thi thể 13 người Trung Quốc trên khúc sông Mê Kông gần huyện Chiang Saen, tỉnh Chiang Rai. Các nạn nhân được xác định là thuyền trưởng và thuyền viên của 2 tàu chở hàng mang tên Hoa Bình và Ngọc Hưng 8, cùng mang cờ Trung Quốc. Trong số các nạn nhân còn có 2 phụ nữ, vốn phụ trách nấu ăn trên mỗi tàu.

Theo AP, nhà chức trách Thái Lan phát hiện 3 thi thể đầu tiên vào ngày 7.10 và vớt thêm 9 xác khác một ngày sau đó. Thi thể cuối cùng được tìm thấy vào sáng sớm ngày 10.10. Toàn bộ nạn nhân đều trong tình trạng bị còng tay, trùm đầu với nhiều vết đạn ở mặt và cổ. Sau quá trình kiểm nghiệm, nhà chức trách xác nhận đây là người trên tàu Hoa Bình và Ngọc Hưng 8.

 
Lược đồ khu vực xảy ra thảm sát - Đồ họa: Hồng Sơn

Người nhà các nạn nhân đã sang Thái Lan để nhận xác trong khi Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách địa phương để điều tra vụ việc, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân cho hay.

Thủ phạm là bọn buôn ma túy

Theo tờ China Daily, cảnh sát Thái Lan vào ngày 5.10 phát hiện 2 tàu hàng nói trên đang đi trên sông Mê Kông, đoạn thuộc Chiang Saen. Do thấy dấu hiệu khả nghi, cảnh sát yêu cầu 2 tàu dừng lại để kiểm tra. Bất ngờ, những kẻ trên tàu xả đạn về phía cảnh sát buộc họ phải bắn trả. Sau gần 30 phút đấu súng, một người trên tàu bị bắn hạ trong khi khoảng 10 tên khác kịp nhảy xuống sông tẩu thoát. Tiếp cận 2 tàu hàng, cảnh sát tìm thấy gần 1 triệu viên ma túy tổng hợp, trị giá khoảng 3,22 triệu USD. Ngoài ra, trên tàu vẫn còn nhiều vết máu loang lổ và vết đạn cũ. Hai tàu cũng còn nhiều thùng hàng khác chứa táo, tỏi và dầu. Trong quá trình điều tra vụ này, cảnh sát Thái Lan đã phát hiện các thi thể nói trên. 

 
Vết đạn trên một trong hai tàu - Ảnh: Sina 

Chiang Saen nằm ở phía bắc Thái Lan, gần biên giới với Lào và Myanmar. Nơi đây cũng nằm rất gần khu vực Tam giác vàng, hang ổ khét tiếng của bọn tội phạm ma túy. Với sự phối hợp truy quét của chính quyền 3 nước trong nhiều năm qua, hoạt động buôn bán ma túy ở khu này đã suy giảm mạnh nhưng vẫn chưa thể bị tiệt trừ.

Từ những dữ kiện trên, nhà chức trách cho rằng các tay súng đã đánh cướp, thảm sát những người trên 2 tàu Hoa Bình và Ngọc Hưng 8 và dùng làm phương tiện vận chuyển ma túy từ Tam giác vàng vào sâu trong địa phận Thái Lan. Ngoài ra, giới chức cũng tin nhóm vũ trang USWA ở Myanmar có liên quan đến vụ việc.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Quách Chí Cường ở tỉnh Tứ Xuyên, chủ tàu Ngọc Hưng 8, khẳng định những người Trung Quốc trên tàu chỉ là nạn nhân chứ không liên quan gì đến bọn tội phạm. Ông này cho hay vào sáng 5.10, thuyền trưởng có gọi cho ông báo tin tàu sắp cập cảng Myanmar nhưng sau đó hai bên mất liên lạc. Hãng tin Tân Văn xã dẫn lời thuyền viên trên một tàu khác tên Hoa Hâm 6 nói đã tận mắt thấy khoảng 8 người vũ trang ào lên 2 tàu Hoa Bình và Ngọc Hưng 8 nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ông Quách Chí Cường nói những năm gần đây cũng có trường hợp tàu hàng Trung Quốc bị cướp trong khu vực nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra thảm sát như vậy. Vương Lệ Na, con gái của một trong các nạn nhân trên tàu Ngọc Hưng 8, đau khổ: “Tôi biết công việc của cha mình khá nguy hiểm nhưng chẳng dám nghĩ điều khủng khiếp này sẽ xảy ra”.

Vụ thảm sát gây hoang mang cho tất cả các tàu hàng trong khu vực. Một quản lý của Công ty tàu thủy Chiang Saen cho biết khoảng 10 tàu treo cờ Trung Quốc đang neo ở cảng Chiang Saen không dám rời đi. Reuters ngày 10.10 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lưu Vị Dân cho biết chính quyền Trung Quốc ra lệnh tạm ngưng đi lại đối với các tàu khách và tàu hàng của nước này trên sông Mê Kông, đồng thời kêu gọi thắt chặt các biện pháp bảo đảm an toàn.

Hoàng Đình - Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.