Bà Tymoshenko lãnh 7 năm tù

12/10/2011 00:21 GMT+7

Một tòa án ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày 11.10 tuyên phạt cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko 7 năm tù do liên quan đến một thỏa thuận khí đốt với Nga hồi năm 2009.

Theo AFP, bà Tymoshenko bị kết tội vi phạm các thủ tục pháp lý trong quá trình ký kết thỏa thuận nhập khí đốt với Nga khi còn làm thủ tướng. Thỏa thuận này bị cho là quá bất lợi đối với Ukraine và khiến nước này thiệt hại khoảng 190 triệu USD. Ngoài ra, bà Tymoshenko bị cấm giữ các chức vụ của nhà nước trong vòng 3 năm sau khi ra tù.

Cựu Thủ tướng Ukraine là một trong những thủ lĩnh của cuộc Cách mạng cam năm 2004 và là đối thủ của đương kim Tổng thống Viktor Yanukovich. Có nhiều ý kiến cho rằng vụ xét xử là “âm mưu chính trị” của ông Yanukovich nhằm triệt hạ bà. Ngay sau khi bản án được tuyên, bà Tymoshenko tiếp tục lên án chính quyền và tuyên bố sẽ “chiến đấu đến cùng”. Theo AFP, khoảng 1.000 người đã biểu tình tại Kiev vào hôm qua để phản đối phán quyết của tòa khiến nhà chức trách phải triển khai cảnh sát chống bạo động để giữ gìn trật tự.

Cũng trong ngày 11.10, EU tuyên bố bản án dành cho bà Tymoshenko đến từ một phiên xử “không bảo đảm các nguyên tắc công bằng và minh bạch”, đồng thời cảnh báo quan hệ với Ukraine có thể bị tổn hại. Bộ Ngoại giao Nga cũng ra thông cáo nói: “Chúng tôi nhận thấy có động cơ chống Nga đằng sau bản án vì thỏa thuận năm 2009 hoàn toàn tuân thủ luật pháp hai nước”. Đáp lại, AFP dẫn lời Tổng thống Ukraine Yanukovich nói ông hiểu phản ứng của các bên và đây chưa phải là phán quyết cuối cùng bởi bà Tymoshenko vẫn có quyền kháng cáo.

    Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.