Đề nghị truy cứu hình sự người sử dụng bằng lái xe giả

12/10/2011 16:31 GMT+7

(TNO) Ngày 12.10, nguồn tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết cơ quan này vừa đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành mạnh tay hơn theo hướng truy cứu hình sự đối với người sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả.

Theo Sở GTVT, thời gian qua, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng GPLX giả còn phổ biến.

Các cơ quan chức năng chỉ phát hiện được khi người lái xe vi phạm luật giao thông hoặc quá trình cơ quan sát hạch, cấp GPLX - Sở GTVT TP.HCM tiếp nhận hồ xin cấp đổi GPLX giả.

Trong khi đó, việc xử lý triệt để tình trạng này còn gặp nhiều khó khăn do chưa có chế tài xử lý những người có hành vi sử dụng GPLX giả đủ sức răn đe, ngăn ngừa trong xã hội.

Những đối tượng làm GPLX giả khi bị phát hiện chưa phải chịu sự xử lý thích đáng của pháp luật khi có hành vi, động cơ thu lợi. 


GPLX giả do Sở GTVT vừa phát hiện - Ảnh: Trần Duy

Các đối tượng này không ngần ngại thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và ngày càng có nhiều hình thức làm giả tinh vi hơn để đối phó với cơ quan nhà nước; gây tác động xấu đến việc đảm bảo trật tư an toàn giao thông trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa các biện pháp tấn công tội phạm làm giấy tờ giả trên phạm vi toàn quốc và có biện pháp xử lý thích đáng để ngăn ngừa tái diễn tình trạng này. 

Trong buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM mới đây, ông Dương Hồng Thành, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay có hai hình thức làm GPLX giả mà các đối tượng thường sử dụng.

Theo đó, những kẻ làm GPLX giả sử dụng GPLX thật rồi dùng thủ thuật cạo sửa tên người được cấp. Về hình thức, dễ nhận ra những GPLX giả loại này.

Loại thứ hai khó phát hiện hơn vì có đường dây làm giả hồ sơ cho người đăng ký cấp GPLX hoạt động ở các tỉnh lân cận. Sau khi được cơ quan sát hạch ở các tỉnh cấp GPLX, các đối tượng nộp hồ sơ xin đổi GPLX tại Sở GTVT TP.HCM để “hô biến” giả thành thật.

Với thủ đoạn này, ông Thanh nói chỉ có thể phát hiện được nếu phòng sát hạch, cấp GPLX - Sở GTVT TP.HCM phối kiểm hồ sơ ở các tỉnh.

Theo ông Thanh, tình trạng này sẽ giảm thiểu nếu có cơ sở dữ liệu dùng chung trong ngành sát hạch, cấp GPLX trên cả nước.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.