Xây dựng trái phép tràn lan ở Quy Nhơn

13/10/2011 11:14 GMT+7

(TNO) Tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng không phép, sai phép thời gian gần đây ở TP Quy Nhơn (Bình Định) diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng gia tăng, bất chấp nỗ lực kiểm soát của chính quyền địa phương.

Bùng nổ sai phạm

Là đô thị loại 1 nhưng công tác quy hoạch khu dân cư ở Quy Nhơn những năm vừa qua do còn bất cập, chưa đồng nhất nên không đáp ứng được nhu cầu bức bách về nhà ở của người dân.

Hầu hết các khu quy hoạch đã triển khai như: Xóm Tiêu, Bắc sông Hà Thanh… chỉ dành cho đối tượng diện giải tỏa thuộc các dự án đường Xuân Diệu, Nguyễn Tất Thành nối dài…

Các dự án khu chung cư dành cho người thu nhập thấp đến nay vẫn còn trên giấy. Quỹ đất, quỹ nhà ở xã hội dành cho người nghèo cũng chưa được xây dựng.

Một bộ phận không nhỏ người lao động, nhất là người nghèo, người thu nhập thấp bức xúc về nhu cầu nhà ở, đất ở chưa thể có cơ hội an cư.

Tình trạng lấn chiếm đất đai, đào núi, san lấp đất ven sông suối ao hồ để xây dựng không phép vì thế bùng nổ trong thời gian qua, ngày càng gia tăng và diễn biến rất phức tạp.

Chỉ tính riêng khu vực Suối Trầu, chân núi Bà Hỏa và núi Một thuộc các phường: Quang Trung, Lê Hồng Phong, Ngô Mây, Đống Đa đã có đến 1.249 hộ dân vi phạm lấn chiếm đất, xây nhà trái phép với tổng diện tích sai phạm 118.565m2.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, UBND TP Quy Nhơn đã phát hiện thêm 517 trường hợp xây dựng không phép, trong đó có gần 200 trường hợp lấn chiếm đất của Nhà nước.

Phường Nhơn Phú hiện là địa bàn có số vụ vi phạm nghiêm trọng nhất về cả quy mô và diện tích. Qua thanh tra điển hình một số khu vực và tuyến đường chính trên địa bàn phường, Thanh tra tỉnh đã phát hiện có 67 trường hợp vi phạm với tổng diện tích hơn 72.000 m2.

Nhiều trường hợp lấn chiếm đất công xây dựng biệt thự, nhà hàng trái phép, mặc dù liên tục bị lập biên bản đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn coi thường pháp luật, tiếp tục thi công hoàn thiện.

UBND TP Quy Nhơn đã ban hành hàng trăm quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng có rất ít đối tượng vi phạm chấp hành. Nhiều trường hợp bị cưỡng chế tháo dỡ đã cố tình tái phạm. Có vụ cưỡng chế vào buổi sáng, thì buổi chiều công trình sai phạm lại… mọc lên như trước.

Sẽ xử lý hình sự

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm để tình trạng sai phạm xảy ra tràn lan, là do: “Ý thức trách nhiệm đối với công việc của một bộ phận cán bộ, công chức từ thành phố đến cơ sở chưa cao; còn có hiện tượng buông lỏng quản lý địa bàn; không duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, cương quyết”.

Cũng theo ông Dũng, UBND thành phố đang triển khai quy hoạch một số khu dân cư mới, rà soát lại các quỹ đất sử dụng không hiệu quả để quy hoạch phân lô giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân; công bố công khai các công trình vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người đều biết, theo dõi, giám sát…

Liên quan đến vấn đề bức xúc nói trên, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chỉ đạo UBND thành phố rà soát kỹ các đối tượng vi phạm, tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm đất công trước, sau đó đến các trường hợp vi phạm khác.

Sau khi tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm thành công, thành phố được quản lý quỹ đất, quy hoạch làm công trình công cộng hoặc bán đấu giá huy động vốn đầu tư công trình dân sinh. Không được cấp điện, cấp nước cho các trường hợp lấn chiếm đất trái phép để xây dựng công trình nhà ở, điểm kinh doanh.

Đặc biệt đối với các trường hợp ngoan cố, có dấu hiệu được thế lực bao che, chiếm đất phân lô lừa bán cho dân nghèo thì chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.