"Học kỳ trên biển" đến Bến Tre

17/10/2011 16:30 GMT+7

(TNO) Hôm nay 17.10, Đoàn Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển đã đến bến Thạnh Phong, H.Thạnh Phú, Bến Tre.

>> "Tàu không số" cập bến Lộc An
>> Tái hiện cảnh chuyển hàng từ tàu không số ở Vũng Rô

Từ bến này, tháng 8.1960, chiếc tàu gỗ của tỉnh Bến Tre gồm 8 thuyền viên theo đường biển ra Bắc mở đường vận chuyển vũ khí vào chi viện cho chiến trường miền Nam.

Tháng 11.1962, tàu chở 75 tấn vũ khí đã trở về cập bến Thạnh Phong thành công. Từ năm 1963 đến 1970, đã có 26 chuyến tàu xuất phát từ Bến Tre vượt biển ra Bắc và có 23 chuyến của Đoàn tàu không số (Đoàn 125) vận chuyển 1.442 tấn vũ khí trở về cập bến này an toàn. Có hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh để bảo vệ những chuyến tàu không số.

Đông đảo thanh, thiếu niên và người dân Bến Tre với trang phục áo bà ba, khăn rằn truyền thống đã đến bến Thạnh Phong để đón đoàn từ 5 giờ sáng.

Ông Huỳnh Phước Hải (sinh năm 1940) - cựu thủy thủ tàu không số quê Bến Tre đi trên chuyến tàu gỗ đầu tiên ra Bắc để mở đường, vui mừng khi gặp lại đồng đội cũ. 21 tuổi, ông Hải tham gia những chuyến tàu không số. Ông cùng đồng đội đã thực hiện thành công 6 chuyến tàu chở vũ khí vào Bến Tre.

“Trên đường đi, chúng tôi phải đối mặt với khó khăn và nguy hiểm là sóng gió và địch. Khi tàu đến được bờ biển Thạnh Phong, tàu theo các con rạch rồi len lỏi vào khu rừng dừa nước ven bờ ngụy trang, che giấu. Sau đó vận chuyển vũ khí lên bờ. Tất cả đều thực hiện vào đêm tối vì sợ bị địch phát hiện”, ông Hải nhớ lại.

Trở lại Thạnh Phong sau gần 40 năm, ông Đỗ Xuân Tâm - cựu thủy thủ tàu không số bùi ngùi xúc động. “Nơi này ngày xưa là những rừng dừa nước rậm rạp, tàu chúng tôi cập bến nhưng địch theo dõi rất kỹ. Chúng tôi được người dân nơi đây giúp đỡ, che chở, nhờ thế số vũ khí trên tàu mới đến được đích an toàn”, ông nói.

Phát biểu chào mừng đoàn hành trình, ông Trương Văn Nghĩa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nói hành trình này là một hoạt động vô cùng ý nghĩa. Và ông tin rằng, qua hành trình này, các đại biểu là những thanh niên sẽ hiểu hơn về những kỳ tích trên biển của những đoàn tàu không số năm xưa, về lịch sử truyền thống anh hùng của Hải quân VN trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tại Đồn Biên phòng Cổ Chiên, đoàn đã tham gia các hoạt động giao lưu với thanh niên Bến Tre: cắm trại, giao lưu nghệ thuật, bóng chuyền.

Dịp này, T.Ư Đoàn đã trao Nhà nhân ái trị giá 60 triệu đồng, 2 sổ tiết kiệm trị giá 6 triệu đồng, 7 suất học bổng trị giá 17,5 triệu đồng, 34 phần quà trị giá 17 triệu đồng cho các cựu chiến binh tàu không số tỉnh Bến Tre.

 
Trên tàu HQ 996, đoàn viên Trần Quốc Thái (ấp đội trưởng ấp Thạnh An, xã Thạnh Hải, H.Thạnh Phú, Bến Tre), thành viên tham gia đoàn hành trình đã được kết nạp đảng vào sáng 17.10

 
Tàu đánh cá của người dân trung chuyển đoàn hành trình từ tàu HQ 996 cập bến Thạnh Phong

 
Thanh niên địa phương gắn huy hiệu tỉnh Bến Tre cho các cựu chiến binh tàu không số

 
Và quàng khăn rằn cho thành viên đoàn hành trình

 
 Rất nhiều thiếu nữ trong trang phục áo bà ba khăn rằn ra đón đoàn

 
Và cả các mẹ, các bà

 
Sau hành trình ngắn từ bến, đoàn đã có mặt tại di tích đường Hồ Chí Minh trên biển bến Thạnh Phong

 
Sau lễ dâng hương, đoàn tiếp tục hành quân về Đồn Biên phòng Cổ Chiên để tham gia các hoạt động khác

 
Đi dưới những tán dừa xanh mát

 
 Khuôn viên Đồn Biên phòng Cổ Chiên rực rỡ với Hội trại Thanh niên vì biển đảo quê hương

 
Thanh niên địa phương hướng dẫn bạn Phạm Minh Hiền (nữ) làm bông bằng lá dừa

Khánh Hoan - Trương Quang Nam - Hạ Mi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.