Trung Mỹ hứng chịu đợt mưa gây tổn thất lớn

17/10/2011 08:42 GMT+7

(TNO) Số người chết do mưa lớn và lở đất trong những ngày qua tại Trung Mỹ đã lên hơn 70 người, trong đó có ít nhất 9 người thiệt mạng trong vụ lở đất xóa sổ năm ngôi nhà ở El Salvador, AFP cho biết ngày 16.10.

>> Bão hoành hành ở Trung Mỹ, 18 người chết

Nhiều con đường cao tốc đã bị hư hại nặng nề, nhiều khu dân cư bị cô lập và hàng ngàn hộ gia đình mất nhà cửa cũng như đất canh tác tại khu vực Trung Mỹ, mà theo Liên Hiệp Quốc là một trong những nơi bị ảnh hưởng lớn nhất bởi biến đổi khí hậu.

 
Hiện trường vụ lở đất làm 9 người chết tại Ciudad Arce - Ảnh: AFP

Chịu hậu quả tồi tệ nhất của đợt thiên tai này là Guatemala, nơi có 28 người thiệt mạng và hai người mất tích; tiếp đó là El Salvador với ít nhất 27 người chết sau năm ngày hứng chịu các trận mưa xối xả gây ra bởi một đợt áp thấp nhiệt đới.

"Chúng ta đang phải đối mặt với hoàn cảnh rất phức tạp", Bộ trưởng Môi trường El Salvador Herman Rosa Chavez nói, và cho biết, trận mưa lớn với lượng mưa lên đến 15cm trong suốt 12 giờ qua đã làm địa hình khu vực miền núi của nước này trở nên nguy hiểm.

Tại Ciudad Arce, cách thủ đô San Salvador khoảng 40km về phía tây, một ngọn đồi cao 100m đã bị sạt lở và đổ ập xuống năm ngôi nhà bên dưới, giết chết ít nhất 9 người, giới chức địa phương cho biết.

Người đứng đầu cơ quan bảo hộ dân sự El Salvador Jorge Melendez cho biết, hầu hết những người thiệt mạng trong đợt thiên tai tại nước này là do bị lở đất chôn vùi.

Còn tại Guatemala, Tổng thống Alvaro Colom đã tuyên bố tình trạng tai họa sau khi số người thiệt mạng tăng lên thành 28 người trong năm ngày mưa lớn, khiến 100.000 người bị ảnh hưởng.

 
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ lở đất tại Boca del Monte làm 5 người chết - Ảnh: AFP

Tai nạn chết người gần nhất tại nước này là vụ lở đất chôn vùi một gia đình năm người tại ngôi nhà ở làng Boca del Monte, thuộc thành phố Villa Canales, cách thủ đô Guatemala City khoảng 18km về phía nam hôm 16.10.

Tại Honduras, nhà chức trách địa phương thông báo đã có 12 người chết do mưa lớn; còn tại Nicaragua, 7 người thiệt mạng và hơn 8.000 người bị ảnh hưởng bởi những trận mưa liên tục.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.