Cử tri bức xúc trước tình trạng lạm thu, dạy thêm

19/10/2011 14:09 GMT+7

(TNO) Nhiều vấn đề cử tri và nhân dân bức xúc, kiến nghị chấn chỉnh gửi tới kỳ họp thứ 2 QH khóa XIII vừa được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổng hợp để báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp QH vào sáng mai, 20.12 tại Hà Nội.

Lo ngại lạm phát tăng cao trở lại
 
Theo báo cáo, cử tri và nhân dân cả nước một mặt bày tỏ phấn khởi khi kinh tế tiếp tục phát triển, xã hội ổn định, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy… song vẫn còn “nhiều băn khoăn, lo lắng” về sự phát triển chưa vững chắc của nền kinh tế; lạm phát, giá cả, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao; nhập siêu còn lớn; sản xuất, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn.
 
Để khắc phục tình trạng này, “cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời có biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bình ổn giá cả trong những tháng cuối năm và có giải pháp ngăn ngừa lạm phát cao trở lại”, Mặt trận tổ quốc cho biết.
 
Liên quan đến lĩnh vực kinh tế - xã hội, cử tri và nhân dân cho rằng tình trạng các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đầu tư ngoài ngành, nhất là vào các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán trong thời gian qua gây bức xúc trong dư luận về tính minh bạch và hiệu quả kinh tế của các đơn vị này.
 
Vì vậy, Chính phủ cần chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty sớm chấm dứt tình trạng này; đồng thời, chỉ đạo xử lý kiên quyết, dứt điểm đối với các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài.
 
Đồng thời với kiến nghị giải thể các DNNN làm ăn thua lỗ, cử tri cũng kiến nghị Chính phủ khẩn trương đề ra các giải pháp đồng bộ hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ổn định và phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động trong bối cảnh lãi suất cho vay vẫn ở mức cao, hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ đình đốn sản xuất, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
 
Chấn chỉnh lạm thu tiền trường, dạy thêm, học thêm
 

Dân không đồng tình lập quỹ bình ổn giá xăng dầu
 
Việc tăng giá xăng dầu ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân; việc lập và quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu thời gian vừa qua không được sự đồng tình của nhân dân. Nhân dân cũng lo lắng trước dự kiến tăng giá của ngành điện. Vì vậy, cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ có giải pháp quản lý, điều hành giá xăng dầu, giá điện một cách hiệu quả, vừa đảm bảo vận hành từng bước theo cơ chế thị trường, vừa đảm bảo thúc đẩy sản xuất phát triển; không vì lợi ích cục bộ của doanh nghiệp mà ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.
Trong báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri gửi tới QH, Mặt trận cũng cho biết nhiều vấn đề bức xúc về lĩnh vực giáo dục cử tri và nhân dân đề nghị kịp thời chấn chỉnh.
 
Như, tình trạng thiếu trầm trọng các trường mầm non công lập ở nhiều nơi, kể cả ở Hà Nội và TP.HCM, khiến nhiều gia đình phải gửi con tại các cơ sở giữ trẻ tư thiếu an toàn và không đảm bảo chất lượng. Chính phủ cần chỉ đạo chính quyền các cấp đầu tư, đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường mầm non tại các phường, xã không có trường mầm non công lập và tại các khu công nghiệp, đô thị mới, đặc biệt phải dành đất để xây dựng trường mầm non khi xây dựng những dự án nhà ở mới.
 
Tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm của nhiều trường phổ thông, nhất là ở khu vực đô thị cũng gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường học đặt ra nhiều quy định gây khó khăn cho các gia đình học sinh; đồng thời kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống, thu nhập của giáo viên để đội ngũ nhà giáo yên tâm với sự nghiệp “trồng người”.
 
Ngoài ra, cũng theo cử tri, hiện tượng có hàng ngàn bài thi môn lịch sử bị điểm 0 thực sự là điều đáng báo động về thực trạng dạy và học môn lịch sử ở các trường phổ thông hiện nay. Vì vậy, “Chính phủ cần chỉ đạo ngành giáo dục, đào tạo quan tâm đến chất lượng đào tạo, tránh hiện tượng chạy theo theo số lượng như hiện nay; chấn chỉnh việc cho phép thành lập quá nhiều trường đại học như thời gian qua; đồng thời khẩn trương nghiên cứu cải tiến hệ thống thi cử để thực sự lựa chọn được người có đủ kiến thức, phù hợp với lĩnh vực được đào tạo”. 
 
Ngoài các vấn đề trên, cử tri cũng đề nghị việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 lần này tiếp tục khẳng định Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Cần quy định rõ trong Hiến pháp sửa đổi cách thức sử dụng quyền lực nhà nước của nhân dân thông qua dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.