Phát hiện vi khuẩn liên quan ung thư ruột kết

19/10/2011 12:30 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy vi khuẩn Fusobacterium ở mức cao ở bệnh ung thư ruột kết, theo hãng tin UPI. Đây là lần đầu tiên một vi sinh vật có vai trò trong loại bệnh ung thư này.

Tiến sĩ Matthew Meyerson tại Viện Ung thư Dana-Farber thuộc Trường Y Harvard đã tìm thấy những mức độ cao đáng chú ý của một vi khuẩn trong bệnh ung thư ruột kết, một dấu hiệu cho thấy nó có thể góp phần gây bệnh và nhiều khả năng trở thành “chìa khóa” chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị loại ung thư này.

 
Phát hiện mới được kỳ vọng góp phần đối phó tốt hơn với bệnh ung thư ruột kết - Ảnh: Shutterstock

Cuộc nghiên cứu, vốn được công bố trên chuyên san Genome Research, ghi nhận một số lượng lớn bất thường các tế bào Fusobacterium trong 9 mẫu thử khối u ruột kết.

Theo ông Meyerson, trong khi chưa thể xác định sự gia tăng số lượng vi khuẩn trên gây ung thư ruột kết, nó cung cấp một đầu mối thú vị để đẩy mạnh cuộc nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đi đến phát hiện trên khi xác lập chuỗi DNA bên trong 9 mẫu mô ruột kết bình thường và 9 mẫu mô ruột kết bị ung thư. Phát hiện này sau đó được xác nhận bằng việc xác lập chuỗi DNA của 95 cặp mẫu mô ruột kết bình thường và ruột kết bị ung thư.

“Các khối u và khu vực xung quanh chứa đựng những hỗn hợp tế bào ung thư và tế bào bình thường cùng một loạt vi khuẩn và virus. Trong 10 năm qua, giới nghiên cứu đã tập trung nhiều hơn vào mối liên hệ giữa các tế bào ung thư và môi trường vi sinh vật, đặc biệt vào những tương tác giữa tế bào với tế bào vốn có thể thúc đẩy sự hình thành và tăng trưởng ung thư”, ông Meyerson cho biết.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.