Tấn công đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ

19/10/2011 14:38 GMT+7

(TNO) Các tay súng chống đối người Kurd đã giết 24 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tấn công đồng loạt vào các vị trí quân sự ở miền đông nam nước này vào sáng nay, 19.10, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh cho biết.

Theo AFP, đây là đợt tấn công dẫn đến số thương vong lớn nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1993 khi các tay súng của đảng Công nhân người Kurd (PKK) giết 33 binh sĩ không vũ trang ở tỉnh Bingol.

Thủ tướng Tayyip Erdogan đã hủy chuyến thăm Kazakhstan sau các cuộc tấn công, theo nguồn tin từ văn phòng của ông này. Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu cũng đã hủy chuyến thăm Serbia trong hôm nay.

Hãng Reuters cho biết, ít nhất 18 binh sĩ khác cũng bị thương khi các tay súng của PKK tấn công vào các đơn vị quân sự ở huyện Cukurca và Yuksekova thuộc tỉnh Hakkari nằm sát biên giới với Iraq.

Cũng theo Reuters, các biệt kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã băng qua biên giới với Iraq để truy đuổi du kích quân PKK sau vụ tấn công.

Tổng thống Abdullah Gul tuyên bố: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không lay chuyển vì quân khủng bố… Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để chấm dứt chuyện này”.

Các vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi năm cảnh sát và ba dân thường, bao gồm một bé gái hai tuổi, bị giết trong cuộc đánh bom ven đường ở tỉnh Bitlis được quy trách nhiệm cho phiến quân người Kurd.

Phiến quân người Kurd đã tăng cường các cuộc tấn công ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, giết hơn 50 nhân viên an ninh nước này kể từ tháng 7.

Đáp lại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát động những đợt không kích trả đũa vào các mục tiêu của phiến quân người Kurd ở miền bắc Iraq.

Phiến quân người Kurd vốn vũ trang chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984 và hơn 40.000 người đã chết trong cuộc xung đột kể từ đó.

Họ đặt căn cứ tại miền bắc Iraq và từ đó băng qua biên giới để tấn công các mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ.

PKK được Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu u liệt vào danh sách các nhóm khủng bố.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.