Hà Nội sẽ còn nhiều vụ vỡ nợ tiền tỉ

20/10/2011 07:18 GMT+7

Chỉ trong thời gian ngắn, tại Hà Nội có 4 vụ vỡ nợ, có vụ thiệt hại tạm tính lên tới 500 tỉ đồng. Đại tá Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội (ảnh) đã trao đổi về vấn đề này với Thanh Niên.

>> Vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng ở Hà Nội

Từ sau Tết tới nay, Hà Nội đã xảy ra một số vụ vỡ nợ. Đó là các vụ của tiệm vàng Quang Quyên ở Đan Phượng, số tiền khai báo gần 300 tỉ, vụ ở Hà Đông gần 500 tỉ, vụ ở huyện Phú Xuyên khoảng 400 tỉ. Mới đây nhất, vụ vỡ nợ tại phường Nghĩa Đô cũng trên dưới 100 tỉ. Bên cạnh đó, có nhiều vụ liên quan tới vay nợ ngân hàng, có dấu hiệu nợ xấu, Công an Hà Nội đang xác minh. Theo tài liệu thu thập được thì số tiền thiệt hại trong những vụ này dao động từ 70 đến vài trăm tỉ.

Công an thành phố đã và đang tiếp nhận các đơn thư tố cáo việc một số đối tượng dùng giấy tờ giả, con dấu giả… để thế chấp và vay hàng trăm tỉ đồng. Công an thành phố đã khởi tố, bắt giam một số đối tượng nhưng tài sản thu hồi được rất ít. Có vụ hàng trăm tỉ đồng nhưng chỉ thu hồi được 300 - 500 triệu đồng. Theo công an các quận huyện, còn nhiều vụ có khả năng sẽ vỡ nợ. Ngoài ra, chúng tôi đã ghi nhận việc một số đối tượng vay lãi, vay ngân hàng để buôn vàng và cũng thua lỗ hàng trăm tỉ đồng.

Chúng tôi coi việc vay lãi trong dân là thị trường tài chính đen. Theo đó, người vỡ nợ thường núp bóng nhà đầu tư, doanh nghiệp… và khoa trương thanh thế bằng nhiều cách để tạo lòng tin, vay tiền. Họ cũng thông qua vệ tinh để dụ dỗ những người có vốn cho vay với lãi suất cao…

Hiện các đơn vị của Công an Hà Nội đang cùng với các ngân hàng tuyên truyền để người dân nếu có tiền thì nên gửi vào ngân hàng... Thận trọng hơn nữa thì gửi vào ngân hàng nhà nước. Không nên cho vay lãi, khi có những thông tin liên quan tới lừa đảo, nên báo ngay với cơ quan công an và không được đe dọa, xiết nợ… vì đây cũng là hành vi phạm pháp.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.