"Nghi án" Tây đạo nhạc Ta!

21/10/2011 12:58 GMT+7

(TNO) “Nghi án” nhóm nhạc nổi tiếng nước Anh Coldplay sử dụng đoạn nhạc của ca khúc Ra ngõ tụng kinh, do nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác với phần thể hiện của ca sĩ Trần Thu Hà, đã làm xôn xao làng nhạc Việt và giới yêu nhạc trong mấy ngày qua.

Tây đạo nhạc Ta?

Sự việc khởi nguồn từ một topic trên forum trao đổi âm nhạc ATRL, do một thành viên mang tên Linnen Armani tạo nên từ hôm 18.10, với chủ đề: Coldplay đạo nhạc Việt Nam?

Theo Linnen Armani, đoạn nhạc mở đầu (intro) của ca khúc mới nhất của nhóm nhạc từng 7 lần đoạt giải Grammy này: Princess of China, với phần thể hiện kết hợp giữa Coldplay và nữ ca sĩ đình đám Rihanna, và ca khúc Ra ngõ tụng kinh của Trần Tiến rất giống nhau.

 
Ca sĩ Trần Thu Hà và nhạc sĩ Trần Tiến, hai nghệ sĩ nổi tiếng của làng nhạc Việt - Ảnh: Lê Quân

Thành viên của trang ATRL này tỏ ra khá am hiểu về nhạc Việt, khi đưa ra thông tin và nhận định khá chính xác về album Trần Tiến, cũng như “ví von” Hà Trần là một “Bjork” (danh ca nổi tiếng người Iceland) của Việt Nam.

Mặc dù chỉ thu hút 100 thành viên khác tham gia tranh luận với chủ đề này, nhưng thông tin của Linnen Armani đã tạo nên một “cơn sốt” đối với cộng đồng mạng, đặc biệt là giới yêu nhạc trong nước.

Kéo theo đó là làn sóng phản đối việc Coldplay đạo nhạc Trần Tiến; cổ vũ việc khẳng định vị thế nhạc Việt đối với các nền âm nhạc “sừng sỏ” khác, và thậm chí là hô hào kiện tụng, đòi hỏi pháp lý cho sản phẩm âm nhạc Việt Nam.

Đạo nhạc hay chỉ là “mượn ý tưởng”?

Về phía những người trong cuộc, theo nhạc sĩ Thanh Phương, người chịu trách nhiệm phối khí cho ca khúc Ra ngõ tụng kinh, thì việc trùng hợp của câu nhạc này thật là khó chấp nhận.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Trần Tiến, “cha đẻ” của ca khúc này thì lại đùa: “Cứ coi như tư tưởng lớn gặp nhau vậy!”, còn ca sĩ Trần Thu Hà cũng tán đồng suy nghĩ của chú mình và cho biết chuyện trùng lắp ý tưởng hay đạo nhạc này “chẳng có ý nghĩa gì hết”.

Trong khi đó, các nghệ sĩ Tây của nhóm nhạc Coldplay vẫn bình thản tiếp tục phát hành và quảng bá Princess of China. Trước phản ứng khá tốt của khán giả quốc tế dành cho bản demo của ca khúc này, Coldplay còn quyết định đưa Princess of China trở thành một trong những đĩa đơn quan trọng của album mới nhất của nhóm mang tựa đề Mylo Xyloto.

 
Coldplay nhận giải Grammy năm 2008 - Ảnh: Reuters

Trước đây, Coldplay cũng vài lần dính “nghi án” đạo nhạc như thế này. Gần đây nhất, ca khúc Every Teardrop Is A Waterfall, cũng thuộc album Mylo Xyloto, được cho là có đoạn giống với ca khúc I Go To Rio của hai nhạc sĩ nổi tiếng Peter Allen và Adrienne Anderson; hay ca khúc Viva La Vida bị nhóm nhạc ít tên tuổi Creaky Boards cho là đã “chôm chỉa” nhạc của mình.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Creaky Boards đã phải lên báo đính chính rằng Coldplay không hề ăn cắp nhạc của họ. Ngoài ra, người đại diện của Coldplay cũng đã cho biết về việc giống nhau của một đoạn trong ca khúc Every Teardrop Is A WaterfallI Go To Rio là do Chris Martin (giọng ca và sáng tác chính của Coldplay) lấy cảm hứng sáng tác Every Teardrop Is A Waterfall dựa trên nét nhạc của I Go To Rio.

Gần đây nhất, giọng ca Latinh hàng đầu hiện nay Jennifer Lopez cũng đã làm cả thế giới sửng sốt khi đem nguyên đoạn nhạc của ca khúc lừng danh Lambada làm điệp khúc cho bản hit On The Floor đình đám của mình, phát hành vào tháng 2.2011.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin chính thức về ca khúc này được đăng tải, Jennifer Lopez cũng đã đưa ra lời giải đáp về ý định này của mình rằng: cô quyết định sử dụng đoạn nhạc nổi tiếng của Lambada vì đó là nguồn cảm hứng quan trọng nhất để cô thể hiện ca khúc này, và qua đó, mong muốn làm sống dậy nét nhạc độc đáo mang đậm chất Latinh này, theo BBC trích dẫn.

Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.