Bùi Giáng “nhập” vào nhạc Trần Quế Sơn

23/10/2011 23:15 GMT+7

Vào lúc 19 giờ ngày 26.10 tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Nam (TP Tam Kỳ) sẽ diễn ra đêm nhạc Thôn nữ, với những bài thơ của thi sĩ Bùi Giáng do nhạc sĩ Trần Quế Sơn phổ nhạc.

Hầu như giới yêu thơ ca ở miền Nam ai cũng biết đến thi tài xuất chúng của “Trung niên thi sĩ”. Nhưng biết (và yêu) thơ ông là một chuyện, còn “dám” phổ nhạc thơ của ông lại là chuyện khác, bởi thơ Bùi Giáng tuy không trúc trắc nhưng chữ nghĩa lại quá ư siêu việt và bí hiểm… Vậy mà, một nhạc sĩ còn khá trẻ như Trần Quế Sơn lại say mê, thẩm thấu để rồi phổ nhạc thơ Bùi Giáng thì cũng là chuyện lạ. Sơn có một trình độ nhạc lý vững vàng (anh tốt nghiệp khoa Sáng tác hệ chính quy tại Nhạc viện TP.HCM năm 1999), từng liên tiếp đoạt những giải thưởng cao của Hội Nhạc sĩ VN (Tre Việt Nam - giải nhì năm 2004, Cõng mẹ đi chơi - giải nhất 2005)…

Sơn kể rằng năm 28 tuổi mới biết đến thơ Bùi Giáng qua những buổi “hầu rượu” các bậc đàn anh văn nghệ. Nghe họ đọc và bình thơ Bùi Giáng, thấy “đã” quá, bèn tìm đọc. Càng đọc càng mê. Có lẽ, cái phương ngữ Quảng Nam trong thơ Bùi Giáng đã là cầu nối để chàng nhạc sĩ hậu bối cùng quê “rượu Hồng Đào chưa nhấm đã say” này tìm được sự đồng cảm. Rồi anh thử phổ thơ Bùi Giáng. Đó là vào năm 2002, với hai bài đầu tiên: Em đi (phổ thành ca khúc Gót son lấp vùi) và bài Phụng hiến do ca sĩ Quang Minh ghi âm. Tuy nhiên, cái khó của Sơn (và của nhiều nhạc sĩ khác) khi phổ thơ Bùi Giáng là ngôn ngữ thơ ông quá bí hiểm, cắt bỏ hoặc thêm lời đều khó. Có bài cực ngắn mà có bài rất dài, đa phần thuộc thể thơ lục bát nên dễ trùng lặp tiết điệu… Cho nên, từ chỗ “cảm” thơ Bùi Giáng, Trần Quế Sơn đã lọc lấy ý, lấy cái “tinh thần, cốt cách” của Bùi Giáng để phổ thành ca khúc chứ không bê nguyên từng câu chữ. Sơn bảo, trước đây trong một năm Sơn chỉ viết được dăm ca khúc. Vậy mà khi “gặp” Bùi Giáng, anh viết (phổ thơ) như… “bị ông Bùi ám” , có tháng viết được 11 bài. Đến nay, anh đã hoàn thành được gần 20 ca khúc phổ từ thơ Bùi Giáng (một số bài đã được công bố trong album Ôi một người con gái do ca sĩ Quang Hào thể hiện).

Hỏi tại sao Sơn không tổ chức đêm nhạc tại TP.HCM hay Hà Nội sẽ tạo được tiếng vang hơn, Sơn bảo “n tình với đất Quảng Nam mới là điều chính yếu”.

Đêm nhạc Thôn nữ do đạo diễn Đinh Anh Dũng thực hiện, với sự góp mặt của các ca sĩ: Đàm Vĩnh Hưng, Phương Linh, Xuân Phú, Tấn Minh, Quang Hào, Nguyễn Ngọc Anh, Lều Phương Anh, Vy Thảo và nhóm bè Sao Việt, được truyền hình trực tiếp trên các sóng VTV Đà Nẵng, VTV Cần Thơ và ARICO…

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.