Chưa phát hiện dấu hiệu tham nhũng trong in tiền polymer

23/10/2011 00:55 GMT+7

Trong Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng gửi tới các ĐBQH chiều 20.10, Chính phủ cho biết “Bộ Công an đã có báo cáo kết quả xác minh bước đầu chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực” trong việc điều tra “nghi án” Công ty Secuerency hối lộ Công ty CFTD của Việt Nam trong cung cấp chất nền in tiền polymer.

Báo cáo cho hay Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đã giao Bộ Công an, Viện KSND tối cao tiếp tục theo dõi vụ việc nêu trên từ phía Thụy Sĩ và Úc.

Xuất hiện đầu tiên trên báo chí nước ngoài khi một số thông tin tại Úc cho rằng họ hối lộ cho nhiều cá nhân và tổ chức ở nhiều nước in tiền polymer, trong đó có một số quan chức của Việt Nam, những nghi vấn tiêu cực liên quan đến việc in tiền polymer đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong nước và cũng là vấn đề được nhiều ĐBQH chất vấn Thủ tướng trong nhiệm kỳ QH khóa 12. Tuy vậy, kết quả thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước cho thấy trong việc in tiền polymer, dù có một số thiếu sót, nhưng không có dấu hiệu nhận hối lộ, nhận tiền.

Ngoài vụ việc trên, trong Báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, Chính phủ cũng thông tin thêm về tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đã và đang tập trung chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc. Đơn cử, vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), đã khởi tố vụ án ngày 4.8.2010, khởi tố 10 bị can. Ngày 26.9.2011, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an có kết luận điều tra về hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại trên 800 tỉ đồng và đang tiếp tục mở rộng điều tra hành vi tham nhũng. Vụ việc sai phạm tại Tổng công ty bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo (tại Văn bản số 202 của Văn phòng Chính phủ ngày 30.8.2011) giao Bộ Công an tiến hành điều tra những vấn đề có sai phạm sau thanh tra tại Sabeco; giao Bộ Công thương chỉ đạo sửa đổi Điều lệ của tổng công ty. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.