Viện nhắc xử, tòa cứ ngâm

23/10/2011 00:08 GMT+7

Liên tiếp nhiều vụ án chậm đưa ra xét xử mà nguyên nhân là do TAND tỉnh Phú Yên vi phạm điều 194 Bộ luật Tố tụng hình sự, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Chẳng hạn như vụ án Hoàng Đình Thanh - nguyên Chánh án TAND H.Sông Cầu (nay là TX Sông Cầu) cùng với 2 ông Nguyễn Thanh Hải và Trần Thanh Luận phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cáo trạng xác định, trong quá trình cải tạo mở rộng trụ sở TAND TX Sông Cầu với mức đầu tư hơn 965 triệu đồng, có nhiều hạng mục không thi công nhưng ông Thanh vẫn đưa vào quyết toán, gây thiệt hại hơn 110 triệu đồng. Ngày 5.7.2011, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử, nhưng lại hoãn. Vì vụ án chậm đưa ra xét xử, gây bức xúc trong dư luận nên Viện KSND tỉnh có văn bản kiến nghị. Dù vậy, TAND tỉnh vẫn “lặng im” nên ngày 17.10.2011, Viện KSND tỉnh lại tiếp tục kiến nghị vì đã quá hạn xét xử 64 ngày.

Tương tự, vụ án Phan Hà Ngọ (Phó giám đốc) cùng Lê Văn Lợi (Phó phòng Quản lý công sản vật giá - Sở Tài chính), bị truy tố tội cố ý làm trái... TAND tỉnh đã đưa ra xét xử ngày 2.8.2011, nhưng phải hoãn vì vắng nhân chứng và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Sau đó để quá thời hạn nên Viện KSND tỉnh có công văn kiến nghị. Tuy nhiên, TAND tỉnh “phớt lờ”, trong khi thời hạn hoãn phiên tòa đã quá hạn 47 ngày nên ngày 17.10.2011, Viện KSND tỉnh có kiến nghị lần 2.

Đặc biệt là vụ án Lê Huệ (58 tuổi, ở xã Hòa Xuân Tây, H.Đông Hòa) bị truy tố tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên. Cáo trạng xác định, từ tháng 12.2004, ông Huệ tổ chức khai thác đá chẻ xây dựng tại mỏ đá Hóc Trùm, xã Hòa Xuân Tây, H.Đông Hòa không có giấy phép, không thực hiện các biện pháp kỹ thuật và an toàn lao động nên đã xảy ra tai nạn sập mỏ đá vào sáng 6.1.2008, làm 3 thợ đá Trần Bá Lý, Nguyễn Ngọc và Nguyễn Văn Hào chết tại chỗ. Ngày 9.8.2010, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử, nhưng cũng hoãn lại với lý do: “Tại phiên tòa, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số người làm chứng được triệu tập vắng mặt; đồng thời hồ sơ vụ án xin đường lối từ TAND tối cao chưa chuyển về đầy đủ”.

Mặc dù Viện KSND tỉnh nhiều lần có văn bản đề nghị mở phiên tòa nhưng TAND tỉnh Phú Yên cho rằng vụ án phức tạp, bị cáo liên tục kêu oan nên đã gửi hồ sơ lên TAND tối cao để xem xét. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, TAND tối cao gửi trả lại “nhưng thiếu 944 bút lục nên không đủ hồ sơ để đưa vụ án ra xét xử”. Mãi đến ngày 7.7.2011, TAND tỉnh Phú Yên mới mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Lê Huệ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.  

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.