Chăm sóc da mẫn cảm

24/10/2011 17:08 GMT+7

Tất cả mọi loại da có thể trở nên mẫn cảm hoặc dễ bị kích ứng bởi các tác nhân từ bên ngoài như môi trường, khí hậu, stress. Da mẫn cảm không phải là da bị dị ứng.

Các chuyên gia da liễu cho biết có đến 60% phụ nữ có làn da mẫn cảm, và cả nam giới cũng là đối tượng (30%). Những người có làn da trắng, mỏng thường là người có nguy cơ nhất. Quan niệm da mỏng thấy gân máu một thời được xem là vẻ đẹp nay không còn nữa. Da mẫn cảm hay nhạy cảm (sensitive) có nhu cầu chăm sóc khắt khe và quy tắc hơn. Tuy nhiên, tình trạng da nhạy cảm sẽ giảm dần theo tuổi tác, nhất là sau mãn kinh.

 
Ảnh: shutterstock 

Đặc điểm của da mẫn cảm

Da mặt là nơi chịu tác động của cả môi trường bên ngoài nhanh nhất (ánh nắng, chất ô nhiễm trong không khí...) nhưng không đồng đều: cánh mũi và mí mắt là vùng dễ nhận thấy trước. Da thường mỏng và khô ráp, đặc biệt dễ bị dị ứng, chỉ một tác động kích ứng nhẹ lên da cũng làm cho da đỏ, ngứa rát hoặc có cảm giác châm chích. Trong khi da bị dị ứng do thực phẩm, mỹ phẩm có thể chỉ sưng, đỏ, ngứa thì da mẫn cảm có những biểu hiện rõ rệt hơn nhưng căng ngứa, bong tróc da, chỉ đỏ một vùng, thậm chí cũng khó chịu khi gặp nước. Tính nhạy cảm này có thể xuất hiện từng đợt, vài ngày, vài tháng thậm chí vĩnh viễn.

Nguyên nhân

Có rất nhiều yếu tố khiến cho da trở nên mẫn cảm:

- Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: liên tục thử nhiều mặt hàng, sử dụng mỹ phẩm quá mạnh (AHA, acid vitamin A), lột tẩy da và tẩy tế bào chết liên tục.

- Môi trường cũng rất quan trọng: ô nhiễm và phân tử (ozon, CO2, dioxid lưu huỳnh…), Độ pH của da giảm 0,4 UI khi bụi bặm tăng 30  g/m3, chưa kể gió, lạnh hay thay đổi khí hậu đột ngột, nhiệt độ và nắng.

- Stress là yếu tố chính: tiếng vang tâm lý gây chấn động.

- Yếu tố khác: cảm xúc, mệt mỏi, chu kỳ kinh nguyệt, ăn uống (nhiều gia vị, rượu bia), thuốc lá hoặc môi trường khói thuốc, tác nhân nội tiết tố.

Chăm sóc như thế nào?

Sản phẩm làm sạch:

- Nếu chịu được nước thì bạn nên sử dụng xà bông thuốc (không có độ kiềm) hoặc có nhiều chất nhờn. Xả sạch với nước khoáng.

- Nếu không chịu được nước: sữa rửa mặt hoặc là kem bọt.

Sản phẩm chăm sóc:

Da nhờn, khô, hỗn hợp đều có thể trở nên mẫn cảm. Bạn nên chọn các loại chăm sóc tùy theo loại da. Thí dụ như:

- Chống lão hóa với vitamin C, acid hyaluronic, gluconolacton là những hoạt chất chấp nhận được.

- Kem chống nắng khoáng chất tốt hơn loại lọc tia UV hóa học.

- Mỹ phẩm trang điểm thì nên chọn nhãn hàng chuyên dùng cho da mẫn cảm.

- Viên bổ sung từ omega 3 và 6, vitamin A, C và E và selenium giúp giữ ẩm da. 

Võ Ngọc Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.