Ký giả Tintin lên phim

25/10/2011 23:24 GMT+7

Bộ phim 3D The Adventures of Tintin: The Secret of the Unicorn (Những cuộc phiêu lưu của Tintin: Bí mật kỳ lân biển) của đạo diễn Steven Spielberg vừa chiếu ra mắt tại Brussels (Bỉ) hôm 22.10.

Bộ truyện tranh lừng danh thế giới Những cuộc phiêu lưu của Tintin do George Remi (bút danh Hergé, người Bỉ) sáng tác từ năm 1929. Đạo diễn Steven Spielberg (nổi tiếng qua các phim Indiana Jones, Công viên kỷ Jura, Danh sách Schindler, E.T...) hy vọng bản phim 3D của ông về Tintin, chú chó Milou, thuyền trưởng Haddock sẽ tiếp tục chinh phục khán giả.

Cuộc phiêu lưu của Tintin bản 3D được đầu tư đến 120 triệu USD, sẽ ra mắt khán giả Việt trong tháng 11 tới, trước cả Bắc Mỹ.

“Tôi sẽ giữ gần như nguyên bản những gì bộ truyện tranh đã kể, không tạo nên một siêu anh hùng kiểu Mỹ”, Spielberg trả lời báo giới trước khi phim khởi chiếu. Vị đạo diễn Mỹ nổi tiếng này cũng xác nhận ông muốn kết hợp bộ truyện tranh độc đáo của Hergé với kỹ thuật làm phim 3D của thế kỷ 21. Diễn viên Jamie Bell - người thể hiện các động tác tạo hình của Tintin trên phim cho biết anh rất vui khi tham dự vai diễn này, bởi Tintin là một phần đặc trưng của văn hóa Bỉ nói riêng và châu u nói chung. “Thật ý nghĩa khi phim ra mắt tại Brussels, quê hương của Hergé cũng là nơi đã sản sinh ra Tintin”, Jamie nói.

Đây là phim mới nhất của Steven Spielberg và được trông đợi nhiều vì phải mất gần 30 năm, Spielberg mới thực hiện được ước mơ của mình từ khi ngỏ lời với tác giả Hergé năm 1983 (cũng là năm ông qua đời) mua tác quyền để đưa Tintin lên màn bạc.

 
Đạo diễn Steven Spielberg dự lễ ra mắt phim Cuộc phiêu lưu của Tintin tại Bỉ hôm 22.10 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên nhiều ý kiến phản bác bộ phim khi cho rằng nội dung truyện Tintin, đặc biệt là tập Tintin in the Congo (Tintin ở Congo) tuyên truyền cho chủ nghĩa thực dân và phân biệt chủng tộc. Một nhân viên kế toán người Congo là Bienvenu Mbutu Mondondo đệ đơn lên tòa án Bỉ vào tháng 9.2011, khởi kiện Nhà xuất bản Moulinsart (Bỉ) phát hành tập truyện tranh Tintin làm “tổn hại đến đất nước Congo”. Trong tập truyện Tintin ở Congo, cậu bé da đen đồng hành cùng Tintin được mô tả là ngớ ngẩn, thiểu năng như một sinh vật hạ đẳng. Tập truyện phát hành từ 1929. Gần 100 năm sau, thế giới đã có những đổi thay sâu sắc, đặc biệt là về quyền con người và sự cáo chung của chủ nghĩa thực dân.

 
Cảnh trong phim Cuộc phiêu lưu của Tintin  - Ảnh: IMDB

“Tôi không biết tòa án sẽ xét xử ra sao. Nhưng chẳng có một nguyên nhân nào khiến tôi ngưng việc làm ra bộ phim này”, Steven Spielberg khẳng định. Tuy nhiên, ông nói thêm trong phim Cuộc phiêu lưu của Tintin không có bất cứ ngôn ngữ, lời thoại nào mang tính phân biệt chủng tộc.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.