Ăn cá để giảm mệt mỏi

26/10/2011 17:55 GMT+7

(TNO) Ăn cá, loại thực phẩm giàu a-xít béo omega-3, làm tăng lưu lượng máu đến não và cải thiện hiệu quả làm việc của não, theo báo Telegraph.

Nghiên cứu mới cho thấy, cá cũng có thể làm giảm mức độ mệt mỏi trong não ngay cả sau khi thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn.

Nhóm nghiên cứu Anh cho biết, phát hiện này có thể đặc biệt quan trọng ở người lớn tuổi do chúng có khả năng ngăn chặn chứng suy giảm trí nhớ.

 
Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia thực hiện 2 cuộc nghiên cứu để kiểm tra tác dụng của dầu cá. Những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được cho dùng bổ sung dầu cá giàu DHA, một loại a-xít béo omega-3.

Kết quả của một cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, dùng omega-3 bổ sung, trong lúc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tâm thần, làm tăng lưu lượng máu đến những khu vực đang hoạt động của não bộ.

Nghiên cứu còn lại xem xét tác dụng của việc dùng 2 viên bổ sung dầu cá ở một nhóm tình nguyện viên tuổi từ 18 - 35 trong vòng 3 tháng.

Kết quả cho thấy có sự khác biệt không đáng kể trong lưu lượng máu đến não, nhưng thời gian phản ứng nhanh hơn và sự mệt mỏi ít hơn sau khi hoàn thành một nhiệm vụ được giao.

Tác giả nghiên cứu, chuyên gia Philippa Jackson thuộc Đại học Northumbria (Anh), nhận xét: “Những phát hiện này có thể mang nhiều ý nghĩa đối với chức năng tâm thần sau này trong đời”.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san British Journal of Nutrition.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.