Cha đẻ của "trí tuệ nhân tạo" qua đời

26/10/2011 16:42 GMT+7

(TNO) John McCarthy, người phát minh ngôn ngữ lập trình Lisp, là ngôn ngữ chính trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) vừa qua đời ở tuổi 84 tại California (Mỹ).

Theo AP, ông McCarthy - Giáo sư danh dự về khoa học máy tính tại ĐH Stanford đã được xác nhận ra đi hôm 25.10. Tuy nhiên, nguyên nhân cái chết của ông không được nhà trường tiết lộ.

McCarthy được xem là nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo khi phát minh ra ngôn ngữ lập trình Lisp vào năm 1958, mở đường cho công nghệ nhận dạng giọng nói ngày nay. Siri (trợ lý ảo thông minh trên iPhone 4S) cũng đang sử dụng ngôn ngữ này.

Đỉnh cao trong sự nghiệp của ông là xây dựng phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo MIT tại trường ĐH Stanford vào năm 1965, sau đó giữ chức vụ giám đốc cho đến năm 1980.

McCarthy cũng phát minh ra khái niệm chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực của máy tính, cho phép nhiều người dùng tương tác với một máy tính từ xa. Khái niệm cơ bản này cũng chính là tiền đề tạo ra công nghệ điện toán đám mây ngày nay.

McCarthy sinh ngày 4.9.1927 tại Boston. Sau đó, ông theo học chuyên ngành về toán học tại Viện Công nghệ California. Năm 1951, ông nhận bằng tiến sĩ toán học ở Princeton và làm việc tại đây đến năm 1953.

Đến năm 1962, ông về trường ĐH Stanford giảng dạy với cương vị là một giáo sư toán học. Năm 2000, ông về hưu vì lý do sức khỏe.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.