Sẽ trình nghị định đấu thầu thuốc trong năm 2012

27/10/2011 15:12 GMT+7

(TNO) Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online sáng 27.10 bên hành lang kỳ họp QH về sự chậm trễ thực hiện cam kết với Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH việc thay đổi cơ chế quản lý giá thuốc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết bộ đang xây dựng Nghị định về đấu thầu thuốc và cố gắng trình Chính phủ trong năm 2012.

* Trong một báo cáo vừa gửi tới ĐBQH, Ủy ban Các vấn đề xã hội cho biết tại phiên giải trình về giá thuốc vào tháng 10 năm ngoái, lãnh đạo Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã cam kết sớm trình Chính phủ ban hành quy định về thay đổi cơ chế quản lý giá thuốc song đến nay chưa thực hiện. Nguyên nhân chậm trễ do đâu, thưa Bộ trưởng?

- Quản lý giá thuốc vừa rồi Bộ Y tế cũng đã làm rất quyết liệt, ví như đã có Thông tư chỉ đạo bệnh viện phải làm cho giá thuốc bệnh viện bằng hoặc thấp hơn giá thuốc ngoài thị trường bằng cách khống chế mức trần lợi nhuận cao nhất toàn chặng là 15% (từ 5-15%).

Bên cạnh đó, các nhà thuốc bệnh viện phải do giám đốc bệnh viện và bệnh viện đó quản lý (trước nhà thuốc tư nhân thuê mặt bằng bán thuốc ở bệnh viện). Quản lý giá thuốc ở ngoài thị trường lại phải có quản lý của thị trường và quản lý của địa phương. Riêng giá thuốc trong bệnh viện, Bộ Y tế phải có trách nhiệm quản lý.

Biện pháp thứ ba là tất cả các loại giá thuốc trong bệnh viện phải niêm yết, thậm chí như Bệnh viện Bạch Mai là phải niêm yết giá trên từng bao thuốc.

Thứ tư là ứng dụng toa thuốc điện tử. Việc ứng dụng toa thuốc điện tử nhằm quản lý giá thuốc, hai là ngăn chặn việc lạm dụng trong kê đơn thuốc, bởi vì đơn này sẽ được lưu lại tất cả để báo cáo cho hội đồng quản lý thầu và quản lý giá thuốc. Anh nào kê quá nhiều thuốc không cần thiết theo đơn quy định thì dứt khoát tên người kê đơn sẽ bị lưu lại.

Biện pháp khác là khuyến khích dùng thuốc nội. Những thứ bệnh có thể dùng thuốc gốc để chữa được thì không được sử dụng biệt dược đắt tiền, khống chế chi phí thấp nhất để không vỡ quỹ bảo hiểm y tế.

Trong nhóm 10 mặt hàng thiết yếu tăng giá thì giá thuốc chỉ đứng hàng thứ 9. Việc khống chế giá thuốc hiện nay quốc tế đánh giá như thế là tốt. Chúng tôi cũng đã làm các khảo sát để so sánh giá thuốc Việt Nam với các nước trong khu vực thì chỉ cao hơn một chút xíu so với Campuchia.

* Đấy là quản lý giá thuốc trong bệnh viện, còn để quản lý được mặt bằng giá thuốc nói chung trên thị trường đòi hỏi phải thay đổi cơ chế quản lý giá thuốc. Vì sao đến thời điểm này Bộ vẫn chưa thực hiện được cam kết?

- Hiện chúng tôi đang chuẩn bị xây dựng Nghị định đấu thầu thuốc, rồi chuẩn bị xây dựng Luật Dược thì phải theo lịch trình của QH cho phép. Trước nay quy định đấu thầu thuốc chung với nghị định đấu thầu về xây dựng, về trang thiết bị nhưng thuốc là mặt hàng đặc biệt, người bệnh không mặc cả, lại phải kê theo bệnh nên cần phải có nghị định riêng. Nhưng xây một nghị định không thể xong trong 2, 3 tháng, có những thông tư 2 năm không ra nổi, vì vướng cái nọ cái kia.

* Vậy khi nào thì nội dung nghị định này sẽ được trình?

- Chúng tôi đang quyết tâm làm và cố gắng trình trong năm 2012.

Bảo Cầm
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.