Hãng hàng không Qantas ngừng hoạt động

29/10/2011 14:52 GMT+7

(TNO) Vào hôm nay, 29.10, hãng hàng không Qantas Airways của Úc thông báo sẽ ngưng mọi chuyến bay vì vấn đề tranh chấp lao động trong một động thái có thể làm hãng này thiệt hại 21,4 triệu USD mỗi ngày, theo Reuters.

Qantas thông báo kể từ tối thứ hai, 31.10, hãng này sẽ đóng cửa không cho toàn bộ nhân viên đến làm việc vì một tranh chấp kéo dài với các hiệp hội kỹ sư, phi công, và nhân viên trên mặt đất.


 Chủ tịch hãng Qantas Leigh Clifford phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên của hãng vào ngày 28.10.2011 - Ảnh: AFP

Cũng theo thông báo của Qantas, các chiếc máy bay đã ngưng hoạt động kể từ 13 giờ ngày hôm nay, 29.10, giờ Việt Nam. Những chiếc máy báy đang ở trên không trung của hãng này sẽ hoàn tất chặng đường song sẽ không có chuyến khởi hành nào khác.

Việc Qantas tạm thời ngừng hoạt động sẽ mang lại lợi thế cho đối thủ nội địa Virgin Australia cũng như các hãng Singapore Airlines, British Airways và các hãng hàng không Trung Quốc trên những tuyến bay quốc tế.

Các hiệp hội nghề nghiệp vốn đình công kể từ tháng 9 vì tranh chấp tiền lương và phản đối kế hoạch cắt giảm chi phí của Qantas. Cuộc đình công là tranh chấp tồi tệ nhất mà Qantas phải đối mặt kể từ năm 2008, khi một cuộc đình công của hiệp hội kỹ sư làm hãng này tiêu tốn 133 triệu USD.

“Hãng hàng không sẽ ngừng hoạt động cho đến khi nào giải quyết được rốt ráo chuyện này”, Giám đốc điều hành Alan Joyce nói.

Ông Joyce cho biết ông sẽ không chọn lối thoát dễ dàng và chấp thuận yêu cầu của các hiệp hội.

“Điều này về lâu dài sẽ hủy hoại Qantas. Tôi thực tế đã đưa ra một quyết định táo bạo, khó tin, một quyết định rất khó khăn là ngừng các chuyến bay của hãng”, ông Joyce nói.

Chính phủ Úc cho biết họ sẽ can thiệp vào vụ tranh chấp kéo dài tại Qantas sau thông báo của hãng này.

Bộ trưởng Giao thông Anthony Albanese nói với Reuters: “Tôi rất lo ngại về tương lai của Qantas. Chính phủ sẽ gửi đơn khẩn cấp đến Fair Work Australia (một tòa án lao động)… để chấm dứt mọi cuộc đình công tại Qantas”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.