Hàng trăm hộ dân phải dùng nước suối nấu ăn

29/10/2011 09:42 GMT+7

(TNO) Năm 2004, một tổ chức phi chính phủ tài trợ xây dựng hệ thống nước sạch cho người dân xã Khánh Thành, huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.

Năm 2009, ống nước bị hỏng, vận hành lại tốn điện nên xã đã ngừng sử dụng hệ thống này; đồng thời làm hệ thống nước tự chảy, đưa vào bể lọc, rồi dẫn nước đến các hộ dân theo hệ thống ống nhựa có sẵn.

Do ống dẫn hư hỏng nhiều, hệ thống nước tự chảy yếu, nên nước chỉ đến được một số ít hộ; gần 300 hộ khác phải lấy nước suối để nấu ăn, sinh hoạt (ảnh).

Chị Cao Thị Nính (31 tuổi, ở thôn Gia Răng) than: “Có khi trâu bò tắm ở phía trên suối, mình ở dưới này cũng phải lấy nước về dùng; bị đau bụng nhiều nhưng mãi cũng quen. Biết là bẩn nhưng không dùng thì lấy nước đâu để uống, nấu ăn?”.

Anh Cao Danh (29 tuổi, ở thôn Gia Rú) nói: “Trước đây, phải đóng 12.000 đồng cho mỗi khối nước sạch, nhưng bà con mừng lắm. Bây giờ ống nước lâu lâu mới chảy, nên hằng ngày nhà mình phải dùng nước suối”.

 

Ông Cao Đình Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN xã Khánh Thành cho biết: “Do địa hình đồi núi nên đào giếng rất tốn kém, nhiều khi nước lại bị nhiễm vôi. Vì thế, từ lâu người dân địa phương dùng nước suối để nấu ăn, sinh hoạt. Trước kia, nước suối khá sạch. Bây giờ, người dân sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ nhiều; mùa mưa các chất này trôi xuống suối khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Nhìn cảnh người dân dùng nước suối nấu ăn chúng tôi xót xa lắm; nhưng chính nhà tôi cũng phải dùng nước suối vì hệ thống nước sạch không chảy. Mỗi lần tiếp xúc đại biểu HĐND huyện, HĐND tỉnh, chúng tôi đều có ý kiến về vấn đề này nhưng chưa có kết quả”.

Ông Lê Văn Hoa, Phó chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh nói: “Không chỉ ở xã Khánh Thành, một số xã như Yang Ly, Khánh Bình, Khánh Nam… cũng thiếu nước sạch. Do kinh phí hạn hẹp nên mỗi năm huyện đầu tư, sửa chữa hệ thống nước sạch tại một số xã chứ không thể triển khai toàn bộ cùng một lúc. Tuy nhiên, sau mỗi mùa mưa lũ, các hệ thống này lại bị hư hỏng nên việc khắc phục rất khó khăn”.

Chưa biết người dân ở đây phải dùng nước suối nấu ăn đến bao giờ…

Bài, ảnh: Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.