Nhà có ô sin trẻ

30/10/2011 19:40 GMT+7

Nhiều chị em khi thuê ô sin trẻ thỉnh thoảng lại nhận những lời cảnh báo từ bạn bè, người thân: sao tự mang “bom” về nhà, coi chừng mất chồng như chơi…

Sống chung với nghi ngờ

Thực tế, qua năm tháng làm việc, có những ô-sin đã đánh tan “suy nghĩ đen tối” đó của một số chủ nhà qua cách làm việc đầy trách nhiệm, lối xử sự đúng mực, trong sáng của mình. Bên cạnh đó, lại có những ô sin không biết vô tình hay cố ý có những hành động “khiêu khích” khiến bà chủ khi biết ra thấy “ứa gan”.

Chị Hương - một chủ nhà ở Q.5, TP.HCM kể: “Công việc đòi hỏi tôi rời nhà từ rất sớm, khi chồng tôi vẫn còn ngủ. Nếu chồng tôi không… mê ngủ hơn mê ô sin, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra”. Số là, khi chị đi vắng, cô ô sin trẻ thường bế đứa con của vợ chồng chị vào phòng ngủ, đặt cạnh chồng chị rồi nửa nằm nửa ngồi kế bên nựng nịu, kết nối đứa bé với người cha, y như cách chị thể hiện tình cảm với chồng, con của mình!

Trước đây, chị Thu Hoa (P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM) vốn “dị ứng” với những kiểu định kiến như trên. Vậy mà mới hôm qua, chị rụng rời tay chân khi con gái mách: “Mẹ ơi, hôm nay chị Thà cạo gió cho ba!”. Chị Hoa mặt nặng mày nhẹ với chồng trong khi anh hết lời phân trần: Anh vừa nhờ vả vừa hướng dẫn đứa con gái lớn cạo gió cho mình. Khi anh miễn cưỡng đón nhận những nhát cạo lớt phớt, yếu ớt của đứa con thì cô ô sin xuất hiện và nhiệt tình giành lấy đồng xu cạo gió cho anh…

Một số diễn đàn dành cho phụ nữ còn tải những câu chuyện kịch tính hơn: chồng bà X., ông xã cô N. “quan hệ” và có con với ô sin. Những gia đình này bị đặt trước vực thẳm đổ vỡ. Lòng những bà chủ tan nát, rối bời. Bà sỉ mắng ông chồng bội bạc và người giúp việc tráo trở, đồng thời tự trách mình cả tin, lơ là cảnh giác.

Người đứng tuổi được chuộng

Ở đa số các lĩnh vực, người ta thích tuyển dụng những người trẻ tuổi. Ngoài 35 tuổi thường được coi là “hết đát”. Thế nhưng, khi chọn người giúp việc, rất nhiều gia đình muốn tìm người đứng tuổi, từ 40 trở lên càng tốt. Cánh phụ nữ lý giải: “Như thế cho an toàn. Vả lại, người đứng tuổi ắt có kinh nghiệm làm việc nhà”. Còn phía đàn ông cũng có những người gật gù: “Như thế mình cũng đỡ bị xét nét, nghi ngờ”.

Anh Mạnh Hùng (làm trong ngành kinh doanh bất động sản, ngụ ở Q.7) bộc bạch: “Từ khi trong nhà xuất hiện cô giúp việc, sinh hoạt của tôi không được thoải mái, tự nhiên như xưa. Những lúc cao hứng, muốn hôn vợ một cái lại ngại “người lạ”. Đặc biệt, tôi thấy mệt mỏi vì luôn bị vợ “soi” từng lời ăn tiếng nói, cử chỉ đối với người giúp việc. Thỉnh thoảng vợ tôi còn bóng gió về những xì-căng-đan tình ái giữa những ông chủ và ô sin”. Anh Hùng tỏ ra ấm ức, vì chính anh khuyên vợ không nên thuê ô sin. Thay vào đó, chỉ cần vợ cố gắng một chút và anh tranh thủ chia sẻ việc nhà thì mọi thứ sẽ ổn. Nhưng rốt cuộc, vợ anh là người nhất quyết chọn ô sin.

Khi người giúp việc nhà cứng tuổi có xu hướng trở thành “hàng hiếm”. Nhưng hàng hiếm thành ra lại lắm bà, cô ô sin lớn tuổi làm việc chậm chạp, nói trước quên sau, không dễ “sai bảo” lại hay hờn mát… khiến chủ nhà dần chán ngán. Và thế là, nhiều chủ nhà lại tiếp tục chung sống cùng những ô sin trẻ!

Vợ chồng phải có quy định rõ ràng

Bên cạnh những người giúp việc tốt tính, chăm chỉ, thương yêu gia đình chủ nhà thì cũng có những ô sin mưu mô, bày ra trăm phương ngàn kế làm khổ chủ nhà. Thậm chí, một số cô gái trẻ còn muốn đổi đời bằng cách nhanh nhất là bám lấy ông chủ, mặc kệ gia đình đó tan nát thế nào. Chỉ cần ông chủ “thả dê” một chút là cô ta cột luôn cuộc đời ông chủ vào đời mình. Xu hướng này là có thật nên những người vợ lo là đúng.

Do đó, khi tuyển dụng, vợ chồng phải cùng thống nhất đưa ra những quy định rõ ràng cho người giúp việc, chẳng hạn về cách đi đứng, cách ứng xử, ăn mặc, khi nào được - không được vào những nơi sinh hoạt tế nhị, riêng tư của vợ chồng... Ngay cả người vợ, người chồng cũng phải tôn trọng những quy định đó. Theo tôi, tốt nhất người chồng nên trao đổi với vợ mình rồi để vợ tiếp xúc với ô sin, phòng tránh thái độ nóng nảy quá (khiến người ta bỏ đi) hoặc ngọt ngào quá (gây hiểu lầm có tình ý gì)...

Một điều đáng lưu ý nữa, khi con bạn trong lứa tuổi mẫu giáo trở xuống là thời gian các cháu bắt đầu tiếp xúc môi trường xung quanh. Lúc này, dù người mẹ dù có bận cách mấy cũng nên thu xếp gần gũi, chăm sóc con. Bởi, nếu phó mặc cho ô sin thì nhân cách, lối sống, cách phát âm, ngôn từ… của con bạn sẽ bị ảnh hưởng sâu đậm bởi người giúp việc đó.

Chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thu Hiên

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.