Colombia: Cựu du kích quân làm thị trưởng Bogota

31/10/2011 14:09 GMT+7

(TNO) Người dân Colombia đã bầu cựu du kích quân Gustavo Petro làm thị trưởng Bogota, vị trí được xem là quyền lực thứ hai tại quốc gia Nam Mỹ sau tổng thống, theo Reuters.

Ông Petro, một cựu du kích quân 51 tuổi của phong trào M-19 hiện đã giải tán, giành 32% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm 30.10. Đối thủ chính của Petro là Enrique Penalosa, một ứng viên ưa thích của cựu Tổng thống Alvaro Uribe, chỉ giành được 25% số phiếu và đã thừa nhận thất bại.

Ông Petro, người từng ra tranh cử tổng thống với Tổng thống đương nhiệm Juan Manuel Santos vào năm ngoái, sẽ nhậm chức vào tháng 1 năm tới. Petro nói chiến thắng của ông thể hiện rằng sự hòa hợp là điều có thể trong một đất nước Colombia lan tràn bạo lực bởi các du kích quân cánh tả và những “biệt đội tử thần” khét tiếng của cánh hữu.

Hàng ngàn người chết mỗi năm trong các cuộc xung đột vũ trang vốn được tài trợ bởi tiền bạc từ các tập đoàn buôn ma túy tại Colombia.

“Bogota đã nói có với sự hòa giải, nói có với hòa bình”, ông Petro nói trong diễn văn mừng chiến thắng.

Cuộc bầu cử các quan chức địa phương diễn ra trong hòa bình trên toàn quốc đã mang lại sự khuây khỏa cho Colombia sau chiến dịch tranh cử bạo lực chứng kiến 41 trong số hơn 100.000 ứng cử viên bị sát hại. Theo Reuters, các du kích quân cánh tả và các băng nhóm tội phạm về ma túy bị nghi ngờ đã gây ra bạo lực, nhằm bảo đảm các ứng viên ưa thích của họ giành chiến thắng.

Là cựu du kích quân của M-19, Petro từng được ân xá sau khi ngồi tù hai năm vì sự dính líu đến nhóm này.

Cách đây năm năm, với tư cách nghị sĩ, ông đã đứng ra tố giác mối quan hệ khắng khít giữa các chính trị gia tại Colombia với các “biệt đội thần chết” cánh hữu, làm dấy lên vụ bê bối “chính trị dân quân” (parapolitics) khiến hơn 60 chính trị gia phải vào nhà giam.

“Petro đã hạ vũ khí và giờ là thị trưởng của thành phố hùng mạnh nhất nước. Đây là một thông điệp hùng mạnh với phong trào vũ trang cánh tả tại Colombia. Họ có thể là một phần của phe đối lập”, giám đốc tổ chức Minh bạch Quốc tế tại Bogota Elisabeth Ungar nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.