Các địa điểm được đề nghị công nhận di sản thế giới tại Palestine

01/11/2011 11:56 GMT+7

(TNO) Sau khi được công nhận làm thành viên đầy đủ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) vào hôm 31.10, Palestine có thể đệ đơn xin xếp hạng di sản thế giới cho một số công trình và địa điểm lịch sử của mình.

Có 20 địa điểm mà người Palestine muốn được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Dưới đây là một số di tích và địa điểm chính, theo AFP:

Thị trấn Bethlehem và Nhà thờ Giáng sinh

Địa điểm chính mà người Palestine muốn công nhận là một phần di sản văn hóa của nước này là thị trấn Bethlehem ở Bờ Tây và Nhà thờ Giáng sinh.

Vào đầu năm nay, Palestine đã vận động bổ sung Bethlehem, nơi sinh của Chúa Jesus Christ, vào danh sách các địa điểm Di sản Thế giới.


Nhà thờ Giáng sinh ở thị trấn Bethlehem - Ảnh: Reuters

Các quan chức Palestine nói việc công nhận Nhà thờ Giáng sinh, di tích đánh dấu nơi sinh của Chúa Jesus, rất quan trọng cho việc bảo tồn giáo đường được Hoàng đế La Mã Constantine xây vào thế kỷ thứ 4.

Tương truyền nhà thờ này được xây dựng tại chuồng ngựa, nơi Đức mẹ Mary hạ sinh Jesus sau khi bà cùng chồng là Joseph không thể tìm được phòng tại bất kỳ quán trọ nào. Việc bảo tồn nhà thờ rất quan trọng để duy trì Bethlehem như là địa điểm thu hút du lịch chính của Palestine, theo các quan chức tại đây.

Cuộc vận động xin công nhận Bethlehem và Nhà thờ Giáng sinh là Di sản Thế giới được ủng hộ bởi Giáo hội Chính thống giáo Hy Lạp cũng như người Công giáo La Mã và người Công giáo Tông truyền Armenia, những người coi sóc nơi linh thiêng.

Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO sẽ họp vào tháng 7.2012 để xem xét các đề cử này.

Thành phố Hebron

Là thành phố lớn nhất ở Bờ Tây, Hebron nằm kế tiếp trong danh sách đề cử Di sản Thế giới của người Palestine. Hebron là một trong những thành phố cổ xưa nhất thế giới và là nơi có Hầm mộ của các Tổ phụ, một hang động được tin là nơi chôn cất Tổ phụ Abraham, người được sùng kính bởi cả người Do Thái và Hồi giáo.

Khu Tel Al-Sultan, thị trấn Jericho

Nằm tại thị trấn ốc đảo Jericho, Tel al-Sultan là một địa điểm khảo cổ học từ giai đoạn đầu của thời đại đồ đồng (9.000 năm trước Công nguyên) và được tin là nơi định cư sớm nhất từng được biết của thế giới.

Jericho cũng là nơi có Dinh Hisham, một trong những địa điểm khảo cổ trong lãnh thổ Palestine và nơi có vật khảm lớn nhất tại Trung Đông. Các quan chức UNESCO nói địa điểm này có đủ mọi tiềm năng để trở thành Di sản Thế giới.

Các địa điểm khác

- Núi Gerizim và cộng đồng Samaritan cổ.

- Các hang động Qumran nơi các cuộn giấy da biển Chết được khám phá.

- Vùng hoang vu El-Bariyah (sa mạc Judea).

- Biển Chết.

- Thành phố cổ Nablus.

>> Mỹ cắt tài trợ cho UNESCO

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.