Mỡ bụng “tiếp sức” ung thư buồng trứng

02/11/2011 12:01 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ phát hiện lớp mỡ ẩn nấp trong bụng cung cấp năng lượng cho quá trình di căn của bệnh ung thư buồng trứng.

Theo báo Daily Mail, một nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Chicago cho biết lớp mỡ bên trong bụng này được gọi là màng nối, có khả năng giúp các tế bào ung thư có thể sinh sôi nảy nở nhanh chóng.

Các loại thuốc ức chế được sử dụng trong nghiên cứu này để giảm khoảng 50% phản ứng dây chuyền này đã đem lại hy vọng về các cách thức điều trị mới cho những phụ nữ mắc bệnh này.

Được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, đa số trường hợp ung thư buồng trứng được phát hiện vào giai đoạn cuối sau khi chúng đã lây lan.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy các tế bào ung thư lan nhanh như thế nào, vì khi được tiêm vào bụng những con chuột khoẻ mạnh, chúng đã tìm đường đến lớp màng nối, được mệnh danh là “nhiên liệu phản lực sinh học”, trong vòng 20 phút.

“Mô mỡ đặc biệt này hoạt động như một bệ phóng và là nguồn năng lượng cho sự di căn chết người của bệnh ung thư buồng trứng”, giáo sư Ernst Lengyel, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

“Lớp màng nối này nuôi các tế bào ung thư, giúp chúng sinh sôi nhanh chóng”, ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng một protein có tên gọi FABP4, vốn có khả năng chuyển tải mỡ, có thể có vai trò trọng yếu đối với quá trình này và có thể là một mục tiêu để chữa trị.

Theo các nhà nghiên cứu, quá trình này có thể giúp giải thích sự phát triển khối u ở những bộ phận khác của cơ thể mà ở đó có sự hiện diện của các mô mỡ, chẳng hạn như ung thư vú.

Ung thư buồng trứng là căn bệnh phổ biến thứ tư ở phụ nữ, và là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ sống sót thấp nhất do nó thường được phát hiện muộn.

Bệnh ung thư này thường di căn trong khoang bụng, và ở 80% trường hợp bệnh đã di căn vào màng nối khi được phát hiện. Đây cũng là thời điểm hình thành một khối tế bào ung thư đặc rắn.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature Medicine.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.