Triệu phú ba ba

03/11/2011 20:10 GMT+7

Mới 23 tuổi nhưng anh đã là chủ của một trang trại nuôi ba ba với lợi nhuận mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Đó là chàng trai trẻ Nguyễn An Khang, vừa được tuyên dương tại Liên hoan Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi cụm miền Đông Nam bộ.

Đến H.Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) hỏi “Khang ba ba”, bạn sẽ được nghe cư dân địa phương nói về một chàng trai có ý chí và khát vọng làm giàu mãnh liệt. Là con một trong gia đình khá giả, Khang không chạy theo ăn chơi, đua đòi, trái lại anh rất có chí hướng làm ăn.

Sau những lần thất bại với mô hình nuôi ếch, cá rô, cá sặc, Khang chuyển sang nuôi ba ba. Ban đầu anh chỉ nuôi thí điểm 300 con nhưng thấy có triển vọng nên anh đã mở rộng diện tích ao hồ để nuôi đại trà. Lứa đầu tiên thay vì bán kiếm lời thì anh tuyển chọn lại khoảng 200 con ba ba để làm giống. Rồi anh tìm đến những trại nuôi ba ba ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh để học thêm kinh nghiệm về phương pháp ấp trứng ba ba sao cho tỷ lệ trứng nở thành con cao nhất.

Từ 200 con ba ba ban đầu, anh đã nhân lên 1.000 ba ba con. Bên cạnh đó, anh tiến hành mô hình nuôi trùn quế để làm thức ăn cho ba ba con nhằm giảm bớt chi phí. Lứa ba ba nuôi lần thứ 2 trừ mọi chi phí anh đã kiếm được gần 300 triệu đồng. Hiện Khang đang nuôi 1.500 con ba ba và dự kiến vào khoảng giữa năm 2012 sẽ xuất ao. “Chỉ cần với mức giá thành như hiện nay, tức dao động từ 420 ngàn đồng đến 480 ngàn đồng/kg thì sau khi trừ mọi chi phí, mình lời không dưới 400 triệu đồng” - Khang cho biết.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi, anh cho biết cái quan trọng nhất khi nuôi ba ba là nguồn nước phải sạch, tức chúng ta phải thường xuyên thay nước vì nếu nước bẩn thì ba ba dễ bị nhiễm bệnh ghẻ lở, và không nên dùng hóa chất tẩy rửa hồ vì như thế ba ba sẽ chậm phát triển.

Khang tiết lộ: “Mình đang lên kế hoạch xây dựng thêm ao, hồ để phát triển đàn ba ba trong năm 2013 lên khoảng 5.000 con. Với cái đà này, mỗi lứa kiếm lời hơn 1 tỉ đồng là chuyện bình thường”.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.