Kêu gọi đối thoại an ninh Mỹ - Úc - Ấn

05/11/2011 00:30 GMT+7

Đó là nội dung chính trong tài liệu “Chia sẻ mục tiêu, hướng tới lợi ích: Kế hoạch hợp tác Mỹ - Úc - Ấn ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương” được công bố ngày 4.11, theo AFP.

Báo cáo được soạn thảo bởi Tổ chức Heritage của Mỹ, Viện nghiên cứu Lowy của Úc và Tổ chức Nghiên cứu quan sát của Ấn Độ. Tài liệu viết: “Nghiên cứu này cung cấp các ý tưởng cho việc thành lập đối thoại và hợp tác giữa 3 nước về các vấn đề an ninh, chính trị, kinh tế” và ghi nhận thêm: “Từ năm 2009 đến nay, có hàng loạt diễn biến đáng quan ngại cho an ninh biển tại biển Đông, biển Hoa Đông, Hoàng Hải, đe dọa hòa bình, ổn định và phát triển của cả khu vực”.

 
Các tàu chiến của Mỹ, Úc, Ấn trong một cuộc tập trận chung tại vịnh Bengal - Ảnh: Irandefence.net

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Yasuo Ichikawa ở Tokyo đầu tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K.Antony tuyên bố: “Ấn Độ ủng hộ tự do đi lại hợp pháp ở vùng biển quốc tế, tuân thủ Công ước LHQ về luật Biển”. Báo The Times of India còn dẫn lời ông Antony nói với ông Ichikawa rằng những nước phụ thuộc vào thương mại biển cần hợp tác duy trì các tuyến hàng hải được thông thoáng. Trong cuộc gặp, hai bên cũng đồng ý tổ chức tập trận hải quân chung lần đầu tiên vào năm 2012.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.