Vụ phóng tàu thăm dò sao Hỏa của Nga thất bại

09/11/2011 16:56 GMT+7

(TNO) Vụ phóng tàu thăm dò một trong những mặt trăng thuộc sao Hỏa của Nga nhằm mang về các mẩu đất thử đã thất bại.

(TNO) Vụ phóng tàu thăm dò một trong những mặt trăng thuộc sao Hỏa của Nga nhằm mang về các mẩu đất thử đã thất bại.

Theo nhà chức trách Nga, con tàu được phóng thành công từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào đêm qua, 8.11, hướng đến vệ tinh Phobos của sao Hỏa.

Tuy nhiên, sau khi tàu thăm dò Phobos-Grunt tách ra khỏi tên lửa đẩy Zenit-2, các động cơ của nó không thể khởi động và cuộc hành trình đến hành tinh đỏ đã chấm dứt.


 Tên lửa đẩy Zenit mang theo tàu Phobos-Grunt rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur vào rạng sáng 9.11 - Ảnh: AFP 

Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Nga Vladimir Popovkin nói cả hai bộ phận đánh lửa đều không làm việc, nhiều khả năng vì trục trặc trong hệ thống định hướng của con tàu.

Các tờ báo ở Nga dẫn lời ông Popovkin cho biết các kỹ sư không gian có ba ngày để điều chỉnh lại chương trình máy tính của con tàu để nó hoạt động trước khi hết pin.

Đây là thất bại bẽ bàng mới nhất trong một loạt các rắc rối vốn làm dấy lên lo ngại về hiện trạng ngành công nghiệp vũ trụ của Nga.

Tàu Phobos-Grunt trị giá 170 triệu USD là sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của Nga kể từ thời Liên Xô.

Ban đầu nó được lên lịch phóng vào tháng 10.2009 song bị hoãn lại vì con tàu chưa sẵn sàng.

Con tàu nặng 13,2 tấn là tàu thăm dò liên hành tinh nặng nhất từ trước đến giờ, với lượng nhiên liệu chiếm phần lớn trọng lượng của nó.

Nhà sản xuất con tàu NPO Lavochkin cũng chịu trách nhiệm cho một sứ mệnh thăm dò sao Hỏa bằng người máy vào năm 1996. Lúc đó, con tàu đã rơi xuống Thái Bình Dương vì một hỏng hóc động cơ.

Giám đốc của NPO Lavochkin Viktor Khartov nói sứ mệnh hiện tại rất quan trọng để duy trì sự tinh thông về kỹ thuật của Nga trong những sứ mệnh thăm dò các hành tinh khác.

“Đây thực tế là cơ hội cuối cùng cho những người từng tham gia vào các dự án trước chia sẻ kinh nghiệm với thế hệ kế tiếp, để bảo đảm tính kế thừa”, ông Khartov nói với hãng Interfax trước vụ phóng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.