Các thủy điện tiếp tục xả lũ

10/11/2011 12:59 GMT+7

(TNO) Ngày 10.11, theo Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên, một số hồ chứa thủy điện ở các khu vực này đã đầy, gần đầy và tiếp tục xả lũ điều tiết.

(TNO) Ngày 10.11, theo Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên, một số hồ chứa thủy điện ở các khu vực này đã đầy, gần đầy và tiếp tục xả lũ điều tiết.

Từ đêm qua đến sáng nay 10.11, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa, mưa vừa.

Lũ các sông từ Quảng Bình đến Bình Định tiếp tục xuống dưới mức BĐ1, riêng sông Kiến Giang, các sông thuộc Thừa Thiên-Huế còn dao động trên mức BĐ1 và dự báo tiếp tục xuống chậm.

Trong khi đó một số hồ chứa thủy điện đã đầy, gần đầy, tiếp tục xả lũ điều tiết và lưu lượng xả tràn đã giảm so với lưu lượng từ ngày 8.11.

Thủy điện Sông Tranh 2, Quảng Nam xả tràn 386m3/giây, thủy điện sông Ba Hạ, Phú Yên có lưu lượng xả tràn lớn nhất là 800m3/giây.


Thủy điện Sông Tranh 2 tiếp tục xả lũ - Ảnh: Nguyễn Tú

Hiện 37/60 hồ chứa thủy lợi lớn trong khu vực đã đầy, gần đầy và hiện đang xả lũ điều tiết, trong đó một số hồ xả lưu lượng khá lớn như hồ Hòa Mỹ, Thừa Thiên-Huế đã qua tràn 1,07m; hồ Đăk Yên, Kon Tum qua tràn 1,1m; lưu lượng xả hồ Khe Tân, Quảng Nam là 52,7m3/giây, Ayun Hạ, Gia Lai xả 110,0m3/giây, Ea Súp Thượng, Đắk Lắk xả 100m3/giây...

Thống kê mới nhất cho thấy đợt lũ vừa qua đã khiến 127.175 nhà thuộc 21 huyện, thị tại 6 tỉnh thành bị ngập, nặng nhất là Thừa Thiên-Huế, TP.Đà Nẵng và Quảng Nam.

Các tuyến ĐT 604, 608, 609, 609B, 610B, 611, 616 (Quảng Nam) lưu thông khó khăn, vẫn chưa khắc phục được sạt lở tuyến đường Nam Quảng Nam qua địa phận H.Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Đông Giang.

* Cũng trong ngày hôm nay, hàng ngàn chiến sĩ lực lượng biên phòng và quân sự cùng thanh niên địa phương giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ kéo dài ngay sau khi nước rút.

Tại Quảng Nam, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều động 160 chiến sĩ giúp dân dọn sạt lở đất ở xã đảo Tân Hiệp, Hội An và khu vực biên giới H.Nam Giang, Tây Giang.

1.500 chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 315 Quân khu 5 tỏa về các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn, Núi Thành, Đại Lộc để giúp dân tẩy rửa bùn đất, vệ sinh giếng nước.

Tại TP.Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đưa 150 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 355 và Kho K718 cùng với lực lượng thanh niên tình nguyện địa phương nạo vét, tẩy rửa hơn 1.000 mét khối bùn đất đóng dày hơn nửa mét trong các lớp học ở xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, Đà Nẵng.

 
Chiến sĩ Hải quân Vùng 3 dọn dẹp bùn đất tại một trường học ở Hòa Vang - Ảnh: Nguyễn Tú

Chỉ trong buổi sáng 10.11, tuyến đường thôn La Châu đã thông tuyến, Trường tiểu học Lâm Quang Thự cũng được dọn sạch sẽ, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

70 thành viên lực lượng vũ trang, cứu hộ cứu nạn UBND Q.Ngũ Hành Sơn cũng đã sử dụng ca nô và thuyền thúng tiếp cận, hỗ trợ các hộ dân còn ngập sâu ở P.Hòa Quý, nạo vét bùn, dội rửa bàn ghế trường học…

Theo người dân, khó khăn nhất hiện nay là thiếu nước sạch do toàn bộ giếng khơi bị nước lũ làm nhiễm bẩn, nguồn điện chưa cấp lại nên máy bơm, trạm bơm không hoạt động.


Hải quân cùng thanh niên tình nguyện địa phương dọn rác sau lũ - Ảnh: Nguyễn Tú

Nếu không kịp thời dọn rác, bùn đất, địa phương rất dễ bùng phát dịch bệnh.

Trước tình hình đó, UBND Q.Ngũ Hành Sơn cho hay sẽ tăng cường quản lý và giám sát giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm để đề phòng dịch bệnh.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.